Print

แคลิฟอร์เนียลำปาง โฉมใหม่

“เมืองใหม่” ที่รายล้อมไปด้วยขุนเขา

360111865 227838516814925 1785330194529359170 n

สถานที่ท่องเที่ยวฮอตฮิตของลำปางในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายภาพกับสถานที่สวยแปลกตา ถนนเส้นยาวๆ บนพื้นที่โล่งกว้าง กันแบบไม่ขาดสาย ซึ่งที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดรองรับสำหรับการอพยพถิ่นฐานของราษฎร ต.บ้านดง ที่ประกอบไปด้วย 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหัวฝาย หมู่1, บ้านดง หมู่ 2, บ้านสวนป่าแม่เมาะ หมู่7 และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง หมู่ 8 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีสิ่งปลูกสร้าง ทำให้สถานที่ดังกล่าวกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดลำปาง และต่างจังหวัดอย่างกว้างขวาง จนได้รับการขนานนามว่าแคลิฟอร์เนียลำปาง

9234

ปัจจุบันมีผู้คนจากทั้ง 4 หมู่บ้าน เข้ามาปลูกสร้างตั้งรกรากเพื่อสร้างชุมชนแห่งใหม่ ภาพในอดีตที่เป็นเพียงพื้นที่โล่งๆ ถูกเติมเต็มด้วยวัด โรงเรียน และบ้านเรือนของผู้คน วิถีชีวิตและชุมชนแห่งใหม่ได้เริ่มต้นในพื้นที่แห่งนี้แล้ว สำหรับใครหลายคนที่เคยมาเยือนแคลิฟอร์เนียลำปาง หากได้ลองกลับมาอีกครั้ง จะพบกับเมืองใหม่ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้และภูเขา และยังมีอ่างเก็บน้ำแม่เฟืองที่ทิวทัศน์โดยรอบในฤดูผลเป็นสีเขียวสบายตา ใครที่อยากสูดอากาศดีๆ ท่องเที่ยวชมวิวภูเขา ต้นไม้เขียวชอุ่ม ไม่ต้องขับรถไปไกลถึงยอดดอยสูง เพียงขับรถสบายๆ ชิวๆ บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 เส้นลำปาง-งาว ก็จะได้เห็นภูเขาลูกใหญ่ๆ กับวิวสวยๆ แล้ว

JOE 1505

JOE 1511

มาถึงที่นี่แล้วต้องลองร้านอาหารตามสั่งป้านาง อยู่บนเนินสูงมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบ บรรยากาศร้านเหมือนซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กที่มีทั้งอาหารแห้ง อาหารสด ผักสด ข้าวของเครื่องใช้วางเรียงรายให้เลือกซื้อ และมีอาหารตามสั่งหลากหลายเมนูให้เลือกรับประทาน บอกได้เลยว่าอร่อยนัวทุกเมนู จากนั้นไปต่อกันที่อคินคอฟฟี่ ร้านกาแฟในบ้านที่ตกแต่งได้น่ารัก ส่วนเมนูเครื่องดื่มมีให้เลือกหลากหลายทั้งกาแฟ ชานมไข่มุก มาเที่ยวที่นี่ครบจบที่เดียว

JOE 1531

เพื่อให้พื้นที่อพยพแห่งนี้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน กฟผ.แม่เมาะ โดยโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ มีแผนส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรที่อพยพไปอยู่บริเวณพื้นที่จัดสรรใหม่ ตามแผนงานเศรษฐกิจอัจฉริยะ (SMART ECONOMY) โดยจะนำร่องส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร นำเทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่เข้ามาใช้ ซึ่งปัจจุบันมีการก่อสร้างอาคารสำหรับปลูกผักแนวตั้ง (Vertical Farm) ในอนาคตตั้งเป้าให้มีการสร้างเครือข่าย Smart Farming Academy จัดตั้งเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม บูรณาการร่วมกับเกษตรกรทั้งอำเภอแม่เมาะเป็นเครือข่ายที่มีความพร้อมด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาจัดการทั้งระบบการผลิต เช่น การสั่งซื้อล่วงหน้า และการนำส่งสินค้า นอกจากนั้นยังได้จัดทำโครงการเห็ดป่าคืนถิ่น ฟื้นฟูสภาพป่าในชุมชนให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเติบโตของเห็ดป่าที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากการหาของป่า อีกทั้งยังมีแผนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวหมู่บ้านอพยพแห่งนี้ เข้ากับแหล่งท่องเที่ยว อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง อีกด้วย