Print

พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.แม่เมาะ คนใหม่

แนวคิดบริหาร 12 โครงการ ยกระดับบริการเพื่อประชาชน อ.แม่เมาะ

JOE 0892

ตลอด 32 ปีที่รับราชการตำรวจ ประสบการณ์ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (ผกก.สภ.) มาตั้งแต่ปี 2560 ผ่านการย้ายประจำการมา 5 สถานีตำรวจภูธร และเมื่อกุมภาพันธ์ 2566 ย้ายจากสถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร จ.ลำปาง มาดำรงตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะ พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง หรือ ผู้กำกับฤกษ์ วัย 54 ปี พื้นเพเป็นคน จ.สระบุรี จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่น 44 บอกเล่าความรู้สึกด้วยใบหน้าเปี่ยมยิ้มว่า “ทุกการเปลี่ยนแปลงนำสิ่งดีๆ มาเสมอ เพราะการผ่านการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งทำให้เห็นแนวทางการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ”

การเปลี่ยนแปลงคือความท้าทาย จุดประกายแนวคิดใหม่

อ.แม่เมาะ มีพื้นที่มากประมาณ 950 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากรเกือบ 6 หมื่นรายทั้งประชากรตามทะเบียนราษฎร์ 45,000 ราย และประชากรแฝงประมาณ 15,000 ราย ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและเป็นความท้าทายใหม่ที่ดีช่วยจุดประกายให้ผู้กำกับฤกษ์ สร้าง 12 โครงการขึ้นมาเพื่อสร้างความประทับใจในการบริการประชาชน อ.แม่เมาะ ภายใต้แนวคิด “รวดเร็ว ตรงประเด็น ชัดเจน” โดยรายละเอียดโครงการดังนี้

1. งานอำนวยการ 5 โครงการ ได้แก่ ก่อสร้างโรงจอดรถประชาชนให้สะดวกสบายขึ้น, ก่อสร้างอาคารเก็บของกลาง เช่น รถในคดีอาญา รักษาไว้ให้ดี ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนรับกลับคืน, ติดตั้งโซลาเซลล์เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน, จัดจ้างนักการ 1 รายเพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน ภายใต้หลักการให้ประชาชนที่มาใช้บริการ “ฟังสบายหู ดูสบายตา พาสบายใจ” ด้วยการฟังสบายหูโดยตำรวจพูดจาไพเราะ ดูสบายตาจากการปรับปรุงทัศนียภาพสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะให้ดูดีและสะอาด ทั้งทาสีใหม่ ตัดหญ้าไม่ให้รก ดูแลสวนหย่อม ทำความสะอาดห้องน้ำ ปลูกต้นไม้ต่างๆ ให้ดูสบายใจ และโครงการก่อสร้างรั้วรอบสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะ

นำร่อง 2 ตำบล ใช้กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ลดปัญหาชนแล้วหนี

2. งานสอบสวน 4 โครงการ ได้แก่ ก่อสร้างรั้วเก็บรถของกลาง, สร้างสนามบอลติดตาข่ายและสปอร์ตไลท์ให้ชาวบ้านมาออกกำลังกาย และติดตั้งกล้องวงจรปิด Licence Plate ตำบลละ 2 ตัวบริเวณจุดช่องทางโจร ใน ต.แม่เมาะ และ ต.สบป้าด ซึ่งกล้องสามารถอ่านป้ายทะเบียนรถทั้งป้ายประมูล ป้ายดำ หรือป้ายแดง และมีความแม่นยำมากกว่า 95% โดยกล้องจะถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถโดยอัตโนมัติเมื่อวิ่งผ่าน จากนั้นระบบจะนำภาพมาวิเคราะห์ ถอดข้อมูลและระบุรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับรถ เช่น ผู้ครอบครอง รถยี่ห้ออะไร จดทะเบียนจังหวัดไหน รถวิ่งเข้าออกกี่ครั้ง วันและเวลาใดในเขต อ.แม่เมาะ ซึ่งช่วยป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สกัดจับคนร้ายมาดำเนินคดี หรือเยียวยาผู้เสียหายได้เร็วขึ้นหากเกิดกรณีชนแล้วหนี ในอนาคต ผู้กำกับฤกษ์จะติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบทุกตำบลใน อ.แม่เมาะ

สร้างอาสาสมัครตำรวจสายตรวจ ถึงจุดเกิดเหตุไว ชาวบ้านปลอดภัยเร็วขึ้น

3. งานป้องกันปราบปราม 3 โครงการ ได้แก่ อาสาสมัครตำรวจสายตรวจ เนื่องจากปัจจุบันสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะ มีตำรวจสายตรวจเพียง 9 นาย แบ่งผลัดกันออกตรวจ การสร้างอาสาสมัครตำรวจสายตรวจแต่ละตำบลจะช่วยลดการบาดเจ็บหรือสูญเสีย ชาวบ้านได้รับความปลอดภัยเร็วขึ้นเพราะอาสาสมัครตำรวจสายตรวจจะถึงที่เกิดเหตุเร็วเพราะอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ, โครงการอาสาสมัครตำรวจจราจร เนื่องจากปัจจุบันสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะ มีตำรวจจราจรแค่ 4 นาย โครงการนี้จะช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ชาวบ้านในสถานที่สำคัญ เช่น วัด โรงเรียน หรือการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีการสัญจรหนาแน่น ทั้งงานบวช งานศพ งานแต่งงาน โดยจะจัดอบรมทักษะและความรู้งานจราจรแก่ชาวบ้านที่สนใจ พร้อมสนับสนุนชุดแต่งกายในการปฏิบัติจริง และมีเบี้ยเลี้ยงต่อครั้ง ช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับอาสาสมัคร และโครงการป้องกันปราบปรามยาเสพติด

ผู้กำกับฤกษ์ อู้จ๋าว่าจะมุ่งมั่นผลักดันทั้ง 12 โครงการให้ประสบความสำเร็จ โดยปัจจุบันได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ประจำปีงบประมาณ 2566 – 2567 แล้ว 2 โครงการ ได้แก่ ก่อสร้างโรงจอดรถประชาชน และก่อสร้างอาคารเก็บของกลาง ซึ่งโครงการที่เหลืออยู่ระหว่างนำเสนอเพื่อของบประมาณ โดยทุกโครงการจะส่งเสริมให้สถานีตำรวจภูธรแม่เมาะมีความพร้อมให้บริการประชาชนด้วยความ "สะดวก รวดเร็ว ถูกใจ ทันเวลา ทันเหตุการณ์ เป็นที่พึงพอใจของประชาชน" นอกจากนั้นทุกปีเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับการอบรมกฎหมายใหม่ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ให้เท่าทันมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ที่มีทั้งหลอกกู้เงิน ออมเงิน ออมทอง โอนเงิน ดูดเงิน ซึ่งการติดตามข่าวสารจะช่วยป้องกันตัวเองไม่ตกเป็นเหยื่อได้ สำหรับผู้ที่พลาดหลงกล เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยได้ แต่บางกรณีต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการติดตามสืบค้น เพราะต้องประสานกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง

สถานีตำรวจภูธรแม่เมาะเปิดให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งข้อมูลข่าวสารแจ้งความร้องทุกข์ แจ้งเหตุด่วน เหตุร้ายหรือเบาะแสต่างๆ รวมถึงสอบถามข้อมูลข่าวสารและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรแม่เมาะได้ที่ เฟซบุ๊ก สภ.แม่เมาะ จว.ลำปาง หรือโทรศัพท์ 054 266 153 และ 08 6185 6680 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง