Print

ครูสาวอาชีวะ ส่งต่อสร้างความรู้ช่างเชื่อมสู่ตลาดแรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

โจ 9017

“คนเป็นขอให้ครูลูกศิษย์มีอนาคตที่ดี คุ้มค่าที่สุด และยิ่งถ่ายทอดความรู้มากเท่าไหร่ก็จะทำได้ควบคู่ไปกับการลับคมท้าทายครูไปด้วย” ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเป็นของ “ครูโก๊ะ” ศิริบงกช แสงแก้วครูชำนาญ การวิทยาลัยเทคนิคกฟผ. แม่เมาะผู้ได้รับแรงกายแรงใจถ่ายทอดความรู้ทั้งแนวปฏิบัติและการปฏิบัติที่สั่งสมมากว่า26 ปีที่ผ่านมา 2540 ซึ่งอย่าลืมว่าสาขาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล จ.ประจวบฯ สิ้นปี 2555 มาแล้วสอน ช่างเชื่อม วิทยาลัยเทคนิคกฟผ. แม่เมาะและปั้นลูกศิษย์ อ.แม่เมาะ ให้ “ช่างเชื่อม”เข้าสู่ตลาดแรงงานระดับประเทศและมั่นคงทั้งในไทยและ สปป.ลาว รวมถึงกฟผ.   

แรงบันดาลใจเลือกเดินเส้นทาง “ครูช่างเชื่อม”

ตอนเรียน ปวช. สาขาช่างเชื่อมโลหะและ ปวส. สาขาเทคนิคโลหะ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ครูโก๊ะเป็นผู้หญิงคนเดียวในห้องที่เลือกเรียนช่างเชื่อม เพราะพ่อเป็น รปภ. และเป็นครูสอนฝึกยิงปืนให้กับชมรมยิงปืนของ กฟผ.แม่เมาะ เห็นโรงไฟฟ้า เครื่องที่ 1-3 จึงอยากทำงานใน กฟผ. เหมือนพ่อ จากนั้นได้โควต้าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.) สาขาเชื่อมและประสาน วิทยาลัยช่างกลปทุมวัน เรียนจบก็ได้บรรจุเป็นข้าราขการครู สอนที่วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล 15 ปีก็ย้ายมาสอนวิทยาลัยเทคนิค กฟผ.แม่เมาะ ปีนี้เป็นปีที่ 11 ดีใจได้เจอพี่ๆ ครูฝึกที่เคยสอนงานเมื่อครั้งเป็นนักศึกษา ปวส. และเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวมาฝึกงานแผนกบำรุงรักษาหม้อน้ำ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ และได้ทำงานร่วมกันเพราะส่งลูกศิษย์ไปฝึกงานด้วย รวมถึงฝึกซ้อมให้คำแนะนำลูกศิษย์ที่ต้องเข้าแข่งขันทักษะฝีมือด้านงานเชื่อมทั้งระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศจนติดอันดับต้นๆ และได้รับรางวัลกลับมาทุกปี ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับช่างเชื่อม วิทยาลัยเทคนิค กฟผ.แม่เมาะ 

เสริมศักยภาพ สร้างการยอมรับ

แรกๆ ที่สอนมักถูกลองใจบ่อยว่า เป็นผู้หญิงจะไหวเหรอ เชื่อมได้เหรอ ครูโก๊ะก็นำความรู้ที่ได้จาก การอบรมเรียนหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญงานเชื่อมสากลโดยอดีตแชมป์ระดับอาเซียน และระดับโลกด้านงานเชื่อมซึ่งเป็นคนไทย จากสถาบันการเชื่อมแห่งประเทศไทยมาใช้สอนอย่างละเอียด เชื่อมอย่างไร ทำแบบไหนถูกต้องจนสุดท้ายลูกศิษย์ก็เปิดใจยอมรับและให้ความเคารพนับถือ การเป็นครูช่างเชื่อมผู้หญิงต้องใช้ความอดทน ความพยายามให้มาก หมั่นฝึกฝนขวนขวายหาความรู้ตลอดเวลา ปฏิบัติให้มากเพื่อให้เกิดทักษะและความเชี่ยวชาญ  ไม่ว่าอยากให้สอนเพิ่มเติมเวลาไหนก็พร้อมลุยด้วยกัน ใส่ใจดูแลเหมือนคนในครอบครัว บางครั้งก็ไปเที่ยวผ่อนคลายร่วมกัน กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ง่าย ต้องใช้เวลาพิสูจน์ให้คนเห็น   

“คนหัวใจช่าง” โครงการสุดท้าทาย ใบเบิกทางร่วมงาน กฟผ.

          เป็นการสอน 4 เดือนที่สุดท้าทาย เพราะสอนคนไม่มีพื้นฐานการเชื่อมที่มีทั้งคนเรียนจบ ม.6 ช่างยนต์ คอมพิวเตอร์ และนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิค กฟผ.แม่เมาะ ซึ่ง กฟผ.แม่เมาะ เปิดโอกาสและสนับสนุนเพื่อสร้างแรงงานช่างเชื่อมในพื้นที่ให้มีคุณภาพในการสร้างโรงไฟฟ้า เครื่องที่ 14  ครูโก๊ะถ่ายทอดความรู้สอนตามมาตรฐานฝีมือแรงงานทั้งหมดจนลูกศิษย์เชี่ยวชาญและสอบผ่านทั้งภาคทฤษฎีและปฏิติตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาเชือมอาร์กโลหะด้วยมือ ระดับ 1 และ 2 โครงการนี้ช่วยให้ลูกศิษย์มีงานทำทุกคน สอบเป็นพนักงาน กฟผ. ได้ทั้งที่อยู่ส่วนกลาง ระยอง กาญจนบุรี ลำปาง และ สปป.ลาว  ศิษย์เหล่านี้มาหาครูโก๊ะเสมอ บางคนโทรทางไกลผ่านดาวเทียมมาคุย มาขอคำแนะนำงานเชื่อม แต่น่าเสียดายที่โครงการสิ้นสุดไปหลายปี ถ้า กฟผ.แม่เมาะกลับมาเซ็น MOU อีกก็จะช่วยสร้างอาชีพให้กับเยาวชน อ.แม่เมาะต่อไป

ช่างเชื่อมขาดแคลน ค่าตอบแทนสูง พ่อแม่ควรส่งเสริม

          การเรียนวิชาชีพช่างเชื่อมไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ต้องเรียนรู้ทั้งทฤษฎี ฝึกทักษะปฏิบัติให้เชี่ยวชาญ เทคนิควิธีการเชื่อม ศาสตร์ทุกอย่างเกี่ยวกับงานเชื่อมทั้งหมดไม่ว่าโลหะ เหล็ก อะลูมิเนียม พลาสติก แต่ขอให้มีใจรักก็ทำได้ ควรเริ่มเรียนตั้งแต่ ปวช. 1จะมีความรู้เยอะ ปัจจุบันช่างเชื่อมตลาดแรงงานอุตสาหกรรมต้องการสูงแต่ขาดแคลน เพราะคนเรียนน้อยตามจำนวนประชากรลดลง ฝากผู้ปกครองลองเปลี่ยนทัศนคติ การเชื่อมที่เห็น เช่น ท่อไอเสีย มุ้งลวด เหล็กดัด เป็นส่วนเล็กๆ ของงานเชื่อม ศาสตร์ช่างเชื่อมมีองค์ความรู้หลายด้าน มีค่าตอบแทนสูงที่สามารถดูแลครอบครัวได้อย่างสบาย เป็นวิชาชีพเฉพาะที่เล่นตัวได้ หางานทำได้ง่ายด้วย เรียนจบก็มีบริษัทมาจองตัวไปทำงานทันที ล่าสุดลูกศิษย์เพิ่งจบทำงานได้เงินเดือนเกือบ 3 หมื่น 

ขยายโอกาส รับสมัครเรียน “ช่างเชื่อม” ถึง พ.ค. 66

สำหรับผู้ปกครองที่ลูกเพิ่งเรียนจบ ม. 3 หรือ ม.6 และ เด็กสนใจเรียนช่างเชื่อม วิทยาลัยเทคนิคกฟผ. แม่เมาะ เปิดรับสมัครหลักสูตรระดับปวช. สาขางานโครงสร้าง และ ปวส. สาขางานเทคโนโลยีงานเชื่อมโครงสร้าง ตั้งแต่วันนี้จนถึง พ.ค. 66 ขอให้ได้งานทดสอบวิทยาลัยเทคนิคกฟผ.แม่เมาะ โทร054-330-737 หรือเพจประชาสัมพันธ์วิทยาลัยเทคนิค กฟผ.แม่เมาะ โดยระดับปวช. ไม่มีระเบียบชุดตามนโยบาย เรียนฟรี 15 ปีสำหรับระดับปวส. สนใจเรียนแต่ขายทรัพย์ วิทยาลัยฯ พร้อมสนับสนุนทุนจากรุ่นพี่