Print

3 เยาวชนรุ่นใหม่ คืนนี้ฟ้อนนก กิ่งกะหรา มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่น มนต์เสน่ห์แม่เมาะ

16

          จากที่มาทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน เยาวชนรุ่นใหม่สนใจโลกออนไลน์มากกว่าทำให้วัฒนธรรมไทยได้รับการรวบรวมทิ้งไว้ และหาสิ่งที่แน่นอนมาถึงที่นี่จะมาใส่ใจกับวัฒนธรรมท้องถิ่น น้อยคนที่จะรักไทยและขอร้องให้ที่นี่เมาะหลวง ร่วมกันอนุรักษ์ฟ้อนนกกิ่งกะหร่า วัฒนธรรมท้องถิ่นของ อ.แม่เมาะ ให้คงอยู่ซุ้มต่อไปจากรุ่นสู่รุ่นสำหรับลุงแดง ทนันชัย วิทยากรชาวสวนบ้านอ.แม่เมาะ วัย 61 ปี เป็นกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายให้ฟ้อนนกกิ่ง กะหราในอ.แม่เมาะอีก 2546

รุ่นพี่ “รุ่นพี่สู่ขอ”

              กว่า 4 ปี กับซุ้มฟ้อนนก กิ่งกะหร่า น.ส. อภิชาดา เจิมภู่ (ริน) เรียนชั้นม. 5 โรงเรียนลำปางกัลยาณี เป็นตัวแทนช่างฟ้อนนกกิ่งกะหลำ ขอให้อู้จ๋าว่าตนน้องปลาย (ด.ญ.พรชนก สมบูรณ์) เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนแม่เมาะวิทยา และน้อง ๆ (ด.ญ.ณิชา จอมคำ) เรียนอยู่ชั้น ป.6 อนุบาลแม่เมาะยังมีเพื่อนช่างฟ้อนอีก 4 คนมาคอยต้อนรับเพราะใจรักและชอบฟ้อนรำเห็นรุ่นพี่ฟ้อนนกกิ่งกะหล่ำที่อ่อนช้อยชอบอยากให้ฟ้อนเก่งเหมือนรุ่นพี่จึงมาขอฝึกด้วย ลุงแดงในวันเสาร์วันอาทิตย์ที่ผ่านมาหรือเลิกเรียนโดยลุงแดงจะสอนท่าที่ต้องการรำทวนข้ามของนกกิงกะหร่า 9 ท่าคือ 1.ไหว้ 4 ทิศ 2.จีบเบลท์ 3. สะสมคลิป 4. มัสแตง 5. ครอส 6. กระโดดโลดเต้น 7. ไซรัป 8. กองมูเซิง 9. แบ็กที่เหลือก็จะเก็บไว้จนกว่าจะฝึกเป็นตามมา จริงบ้างต้องใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง ก็เหมือนกันและฟ้อนรำเป็นแล้ว และในกรณีที่เป็นพื้นฐานการฟ้อนเจิงยิ่งใช้เวลาฝึกน้อย

“แม่เมาะ” มหัศจรรย์ฟ้อนนก กิ่งกระหร่า ในจ.ลำปาง

              การฟ้อนนกกิ่งกะหร่าเป็นรากเหง้าของชาวไทใหญ่ซึ่งชุมชนบ้านเมาะหลวง อ.แม่เมาะ ด้านล่างเพเดิมเป็นชาวไทใหญ่และจะฟ้อนนกกิ่งกะหร่าแต่ขาดช่วงไปประมาณ 80 ปี ลุงแดงจึงทุกๆครั้ง เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2546 ได้ยินได้ถ่ายทอดการฟ้อนจากชาวไทใหญ่ด้วยกันที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยการแสดงครั้งแรกที่บ้านเมาะหลวง ขอให้อำชาวบ้านตื่นตาตื่นใจกับชาว อ.แม่เมาะ ซึ่งได้รับคำกล่าวขวัญจากที่นี่ก็มีชุด แต่งกายนกกิ่งกะหร่า 3 ตัวมีมากกว่า 10 ชุด ลุงแดงสร้างลูกศิษย์ช่างฟ้อนนกกิ่งกะหร่าหลายรุ่นกว่า 100 คนในพื้นที่ทั่ว อ.แม่เมาะ และในจำนวนมากบางครั้งรุ่นพี่ก็มักจะสอนการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติ ต่างๆให้รุ่นต่างๆน้องด้วย 

             ฟ้อนนกกิ่งกะหลั่ยไหว้รำถวายเป็นพุทธบูชาหลังจำพรรษาบันสรวงสวรรค์และมาสก์ที่จะกลับมาพบกับมนุษย์ในช่วงเข้าพรรษา แต่ปัจจุบันทำการแสดงทุกโอกาสบุญเฉพาะงานสำคัญต่างๆและด้วยปั้นช่างฟ้อนนก กิ่งกะหราในอ.แม่เมาะ ของลุงแดงมากว่า 20 ปี สิ่งที่ต้องทำและติดต่อไปแสดงที่สำคัญๆ มากขึ้น เช่น อ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่อื่นๆของจ. ลำปางมีคำถามว่างานให้งานกองปูจา เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ บวกกับผลประโยชน์ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน

 

ฝากไว้ก่อนคิดต่อไปนี้สานต่อคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น

             ในการแสดงฟ้อนนกกิ่งกะหร่าต้องใช้ 5 นาทีต่อ 1 เพลงโดยฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยตามจังหวะเสียงดนตรีที่มีกลองฆ้องร้องซึ่งช่างฟ้อนต้องแบกไปด้วย 3-4 แคของหางและปีกนกที่ทำได้ด้วยไม้เมื่อ ทุกครั้งที่ผ่านมาจะได้รับอะไรอีก คำต่อไปนี้คือความรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวไทใหญ่ของ อ.แม่เมาะ ให้สืบต่อไป

             “ทุกครั้งที่ได้โปรดจำนงเพราะทำให้คนอื่นได้รู้ได้มองเห็นแม่เมาะมีกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบด้วยวัฒธรรมที่จะช่วยให้ความร่วมมือกันกะหรัตจะลืมที่จะขอให้ตั้งใจเรียนและสอน บทเรียนเพื่อช่วยเหลืออนุเคราะห์ซึ่งกันและกันโดยใครเมาะให้คงไม่เป็นไรที่สุด” น้องอรทิ้งที่นี่คิดทิ้งท้าย

             ร่วมสนับสนุนลูกหลาน อ.แม่เมาะ แสดงฟ้อนนกกิงกะหร่า แหล่งวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การที่อนุญาตให้รุ่นหลังมาเยี่ยมชมได้ที่หมายเลข 093-309-1686 (ลุงแดง) หรือรับชมได้มากมาย “วัน ดอกเสี้ยวเที่ยวจำป่าแดด” ย้อนหลัง 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ลานภูเขาไฟจำป่าแดดสำหรับ 8 บ้านเมาะหลวง 

 

การฟ้อนนกกิ่งกะหร่าเป็นรากเหง้าของชาวไทใหญ่ซึ่งชุมชนบ้านเมาะหลวง อ.แม่เมาะ ยินดีต้อนรับเพเดิมเป็นชาวไทใหญ่ และอย่าลืมฟ้อนนกกิ่งกะหร่าแต่ขาดช่วงไปเมื่อประมาณ 80 ปี ลุงแดงก็ผ่านมาทุกๆ เช่นเคยตามมาเมื่อ พ.ศ. 2546 ได้ยินได้ถ่ายทอดการฟ้อนจากชาวไทใหญ่ด้วยกันที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยการแสดงครั้งแรกที่บ้านเมาะหลวง และอย่าลืมอำชาวบ้านตื่นตาตื่นใจกับชาว อ.แม่เมาะ ซึ่งได้รับคำกล่าวขวัญจากที่นี่ ทำตามชุดแต่ง กายนกกิ่งกะหร่า 3 ตัวมีมากกว่า 10 ชุด ลุงแดงสร้างลูกศิษย์ช่างฟ้อนนกกิ่งกะหร่าหลายรุ่นกว่า 100 คนทั่วพื้นที่ อ.แม่เมาะ และในจำนวน บางครั้งรุ่นพี่ก็มักสอนการปฏิบัติ ตามข้อปฏิบัติต่างๆ ให้รุ่นต่างๆ น้องด้วย

ฟ้อนนกกิ่งกะหลั่ยไหว้รำถวายเป็นพุทธบูชาหลังจำพรรษาบันสรวงสวรรค์และมาสก์ที่จะกลับมาพบกับมนุษย์ในช่วงเข้าพรรษา แต่ปัจจุบันทำการแสดงทุกโอกาสบุญเฉพาะงานสำคัญต่างๆและด้วยปั้นช่างฟ้อนนก กิ่งกะหราในอ.แม่เมาะ ของลุงแดงมากว่า 20 ปี สิ่งที่ต้องทำและติดต่อไปแสดงที่สำคัญๆ มากขึ้น เช่น อ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่อื่นๆของจ. ลำปางมีคำถามว่างานให้งานกองปูจา เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ บวกกับผลประโยชน์ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน

ฝากไว้ก่อนคิดต่อไปนี้สานต่อคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น

ในการแสดงฟ้อนนกกิ่งกะหร่าต้องใช้ 5 นาทีต่อ 1 เพลงโดยฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยในจังหวะเสียงดนตรีที่มีกลองฆ้องร้องซึ่งช่างฟ้อนต้องแบกรับ 3-4 แคของหางและปีกนกที่ทำได้ด้วยไม้เมื่อ ทำการแสดงทุกครั้งซึ่งได้รับนอกเหนือจากนี้ คำต่อไปนี้คือความรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ช่วยเผยแพร่สิ่งที่มาจากวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวไทใหญ่ของ อ.แม่เมาะ ให้สืบต่อไป

“ทุกครั้งได้โปรดจำนงเพราะทำให้คนอื่น ๆ ได้รู้ได้มองเห็นแม่เมาะมีเหตุการณ์ที่ตามมาหลังจากวัฒธรรมจะรวบรวมกันกะหรัตลืมที่จะขอให้ตั้งใจเรียนและสอนบทเรียนเพื่อช่วยกันอนุประเมิน ใครเมาะให้คงไม่เป็นไรที่สุด” น้องอรทิ้งที่นี่คิดทิ้งท้าย

ร่วมสนับสนุนลูกหลาน อ.แม่เมาะโชว์ฟ้อนนกกิงกะหร่า แหล่งวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การเปิดรับรุ่นหลังได้ที่หมายเลข093-309-1686 (ลุงแดง) หรือผู้ชมได้หลากหลาย “ วันดอกเสี้ยว เที่ยวจำป่าแดด” ย้อนหลัง 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ลานภูเขาไฟ จำป่าแดดสำหรับ8 บ้านเมาะหลวง