หนาวนี้ พกกระเป๋า แบกเป้ มาเที่ยว ฟาร์มสเตย์ ที่บ้านสวนพัชรินทร์ หมู่บ้านปางป๋วย อ.แม่เมาะ

1 12

          “พี่แดง” พัชรินทร์ ชัยราช พลิกนาข้าว บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ที่หมู่บ้านปางป๋วย ต.นาสัก อ.แม่เมาะ ให้เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน แบ่งสัดส่วนไว้ปลูกข้าว เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ปลูกผักปลอดสาร ผักสมุนไพรพื้นบ้าน รวมทั้งผลไม้อย่างทุเรียน เงาะ ลองกอง มะพร้าว ต้นกาแฟ ซึ่งพี่แดงเล่าว่า นาข้าวที่ทำได้ผลผลิตต่อปีในปริมาณที่มากเกินกว่าที่นำมาบริโภค จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นแหล่งอาหารที่มีผลผลิตไว้กินตลอดทั้งปี โดยในปี 2564 พี่แดงยังได้รับเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพไร่นาสวนผสม รางวัลชมเชย จากสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัดอีกด้วย

2

          หลังจากที่ได้รับรางวัลในครั้งนั้น ทำให้มีหน่วยงานต่างๆทั้งในและต่างจังหวัดเข้ามาดูงานการทำไร่นาสวนผสม หลายคนบอกเสมอว่าอยากมานอนค้างคืนที่นี่เพราะอากาศดี ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ต.นาสัก มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง อาทิ จุดชมวิวบ้านปางป๋วย วัดถ้ำดาบส ดอยผาผึ้ง และสถานีรถไฟบ้านปางป๋วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่พี่แดงทำที่พักเพื่อรองรับผู้คนจากทั่วสารทิศที่มาเที่ยวหมู่บ้านปางป๋วย ต.นาสัก

4

PR2 4565

          บ้านสวนพัชรินทร์ ฟาร์มสเตย์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีความเป็นอยู่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่แห่งนี้ครบครันมีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร และที่สำคัญสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเข้าพักได้ถึง 20 คน มีห้องพัก 3 รูปแบบราคาเริ่มต้น 650-1,000 บาท ประกอบด้วย บ้านโดมขาว, บ้านไม้ และ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ นอกจากนั้นยังมีพื้นที่กางเต้นท์ และลานกิจกรรมไว้คอยบริการอีกด้วย ในอนาคตพี่แดงเตรียมพัฒนาพื้นที่บ้านสวนพัชรินทร์ให้เป็นจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของชุมชน ต.นาสัก และจัดสร้างห้องประชุมสัมมนา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้บ้านสวน พัชรินทร์เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำไร่นาสวนผสมร่วมกัน ตลอดจนรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการตกปลา ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ที่ชื่นชอบการตกปลาจากในจังหวัดและต่างจังหวัดมาตกปลาที่เขื่อนแม่จางอีกด้วย

           อีกหนึ่งเป้าหมายของบ้านสวนพัชรินทร์ คือการนำเมล็ดกาแฟที่ปลูกเองมาชงให้กับลูกค้าได้ดื่ม โดยเมนูที่ขึ้นชื่อของร้าน อาทิ กาแฟสมุนไพร ที่นำสมุนไพรจากสวนมาผสมกับเมล็ดกาแฟเป็นส่วนผสมที่หอมลงตัว และ Dirty กาแฟใส่นมสดที่ตีขึ้นมาเอง ละมุนกลมกล่อมเหมาะสำหรับนั่งจิบในแสงแดดอุ่นๆยามเช้าในฤดูหนาวของบ้านปางป๋วย ส่วนอาหารก็มีเมนูที่หลากหลาย แต่เด็ดสุดที่นักท่องเที่ยวต่างถิ่นมาแล้วต้องลอง คือชุดขันโตกที่เป็นอาหารทางภาคเหนือ และมีอาหารตามฤดูกาลอย่างเห็ดโคน เห็ดกระโงก เห็ดเผาะ และจิ้งหรีด และที่ขาดไม่ได้มีหมูกระทะเยียวยาจิตใจยามเหนื่อยล้าบริการทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ไว้คอยเติมพลังกายพลังใจในค่ำคืนที่อากาศหนาวบอกได้เลยว่าฟินสุดๆ

          ส่วนใครที่ชอบนั่งรถไฟท่องเที่ยว ก็ยิ่งสะดวก แวะลงที่สถานนีรถไฟบ้านปางป๋วย พี่แดงพร้อมไปรับทันที มีบริการนำเที่ยวชุมชนฟรีด้วย บ้านปางป๋วย ต.นาสัก อ.แม่เมาะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ลับ แต่มาแล้วรับรองจะติดใจ

5

7

 

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย