วิถีชุมชน ผู้คน ศาสนา โคมไฟบูชา ส่องแสงสว่างไสว สีสันยามค่ำคืน....วัดทุ่งกล้วยโพธาราม

1

          สีสันยามค่ำคืนที่สวยงามของวัดทุ่งกล้วยโพธาราม ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ที่สว่างไสวไปด้วยแสงจากโคมไฟหลากสีสัน ที่ผู้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้นำโคมไฟมาถวายเป็นพุทธบูชา แขวนเรียงรายประดับแต่งแต้มให้งดงามสว่างไสวทั่วทั้งวัด โดยพระครูมนูญกิจปรีชา เจ้าอาวาสวัดทุ่งกล้วยโพธาราม, ดร.เจ้าคณะอำเภอแม่เมาะ ร่วมกับกลุ่มสืบสานศิลปวัฒนธรรมอำเภอแม่เมาะ และศรัทธาธรรมวัดทุ่งกล้วย ได้จัดกิจกรรมจุดประทีปตีนกา บูชาพระธาตุเจ้า ประเพณียี่เป็ง วัดทุ่งกล้วยโพธาราม ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน จนถึงเดือนธันวาคม 2565

IMG 6351

PR2 2998

          การบูชาโคมไฟ เชื่อว่าอานิสงส์ของผู้ที่ถวายโคมไฟหรือดวงประทีป จะทำให้ผู้นั้นมีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ชีวิตไม่ตกอับมืดมน มีผู้คอยอุปถัมภ์ค้ำจุนอยู่เสมอ เมื่อมีปัญหาก็จะพบทางออก เปรียบเสมือนมีแสงสว่างนำทางให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ด้วยพลังแห่งแสงศรัทธาธรรมจึงทำให้ผู้คนต่างมาทำบุญแขวนโคมกันอย่างคึกคัก

PR2 2763

          อีกหนึ่งพิธีทางศาสนาที่สำคัญอีกงานหนึ่งของวัดทุ่งกล้วยฯ คืองานจุลกฐิน นับเป็นปีแรกที่มีการจัดงาน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน ที่ผู้คนในชุมชนได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานจุลกฐิน ที่ต้องเริ่มลงมือจัดทำผ้าไตรจีวรตั้งแต่การปั่นฝ้าย การทอเป็นผืนผ้า ตัดเย็บ ย้อมสี และทำการทอดถวายภายในวันนั้น โดยใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง

DSC 9878

DSC 9893

         เช้าตรู่ของวันที่ 5 พฤศจิกายน ผู้คนในชุมชนแต่งตัวสวยงามด้วยชุดผ้าพื้นเมือง สวยงามหลากสีสัน เพื่อมาร่วมจัดเครื่องไทยทาน บริวารกฐิน รวมทั้งการทอผ้าจุลกฐิน นับเป็นกิจกรรมที่รวมน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้คนในชุมชน บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสนุกสนาน แต่งแต้มไปด้วยรอยยิ้มที่อิ่มบุญของผู้คน มีเสียงกลอง เสียงฆ้อง บรรเลงท่วงทำนองล้านนาจังหวะคึกคัก ใครนึกสนุกก็ลุกขึ้นมาฟ้อน คลายความเมื่อยล้าจากการนั่งทำงาน ส่วนวันที่ 6 พฤศจิกายน เป็นงานถวายผ้ากฐินที่มีผู้มาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก งานจุลกฐินชื่อเล็กแต่อานิสงฆ์ยิ่งใหญ่ที่สะท้อนเรื่องราววิถีชุมชนของคน อ.แม่เมาะ

PR2 2735

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย