Print

ปางป๋วยครอสคันทรี งานวิ่งโดยชุมชน เพื่อชุมชน ปีที่ 2 วิ่งสัมผัสวิถีชุมชน ของคน ต.นาสัก

9

          ปางป๋วยครอสคันทรี เป็นการรวมตัวกันของคนในชุมชน ต.นาสัก อ.แม่เมาะ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน และนำรายได้จากการจัดงานจัดตั้งกองทุนสาธารณะประโยชน์ โดยมีผู้นำชุมชนและคนในชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการ มีการประชุมและโหวตเสียงข้างมากในการพิจารณาใช้งบประมาณในแต่ละปี ซึ่งการจัดงานในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 เป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ชุมชนมีมตินำรายได้จากกการจัดงานครั้งนี้ไปสร้างเจดีย์วัดบ้านปางป๋วย และนำไปบูรณะกุฏิสงฆ์ที่ถูกเพลิงไหม้

1

          หมู่บ้านปางป๋วย ต.นาสัก อ.แม่เมาะ มีภูมิประเทศล้อมรอบด้วยภูเขา ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และฤดูหนาวจะมีอากาศที่หนาวเย็นกว่าที่อื่น งานวิ่งปางป๋วยครอสคันทรีในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน นี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการมาวิ่งออกกำลังกายชมบรรยากาศสูดอากาศดีๆยามเช้ากัน

2

4

           ตลอดระยะทาง 16 กิโลเมตร นักวิ่งจะได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวและธรรมชาติของ ต.นาสัก เริ่มปล่อยตัวบริเวณศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้าน ลัดเลาะวิ่งสัมผัสเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการวิ่งแบบครอสคันทรี โดยจะวิ่งผ่านสถานีรถไฟปางป๋วย ที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี 2554 , วัดถ้ำดาบส ที่มีบ่อน้ำหยดศักดิ์สิทธิ์, กลับตัวที่จุดชมวิวดอยผาผึ้ง ที่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนจะมีใบไม้เปลี่ยนสีความงามจากธรรมชาติที่แต่งแต้มให้ป่าเขามีหลากสีสัน แค่ได้เห็นวิวสวยๆก็หายเหนื่อยมีแรงวิ่งต่อ นอกจากนั้นยังมีจุดชมวิวบ้านปางป๋วยที่เห็นโรงไฟฟ้าแม่เมาะได้อย่างชัดเจน

3

7

         ในแต่ละปีจะมีนักวิ่งสมัครเข้ามาอย่างล้นหลาม รับสมัครนักวิ่งเพียง 200 คน เท่านั้น มีนักวิ่งทั้งจากจังหวัดลำปาง และจากทั่วประเทศ การเดินทางมาปางป๋วยสามารถนั่งรถไฟแบบสโลว์ไลฟ์ชื่นชมความงามของธรรมชาติในช่วงปลายฝนต้นหนาวได้แบบเพลินๆ เมื่อถึงสถานีปางป๋วยจะมีทีมงานมารอรับ เพื่อนำไปยัง โฮมสเตย์ หรือโฮมลอดจ์ และจุดกางเต้นท์ ที่อยู่ในชุมชน

8