Print

นายกสมาคมพัฒนาแม่เมาะคนใหม่ สุภารัตน์ สมดวง

ยึดอุดมการณ์ 16 ปี มุ่งมั่นสร้างคนเก่ง คนดีสู่สังคม

DSC 1807

          แม้ภูมิลำเนาเป็นคน จ.พะเยา แต่ สุภารัตน์ สมดวง (แหม่ม) วัย 44 ปี อู้จ๋าว่ารักและผูกพัน อ.แม่เมาะ มากว่า 32 ปีแล้ว เนื่องจากพ่อทำงานหน่วยซ่อมหม้อน้ำกลาง โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยได้ย้ายมาอยู่ที่ อ.แม่เมาะ กับพ่อตั้งแต่อายุ 12 ปี และสร้างครอบครัวของตัวเองอย่างอบอุ่นที่บ้านสบเมาะมาจนถึงปัจจุบัน เริ่มทำงานที่สมาคมพัฒนาแม่เมาะตั้งแต่ 7 มิถุนายน 2549 ดูแล ประสานงาน และติดตามนายกสมาคมฯ ท่านเดิม (นางสาวพนิดา ทักษิณาพิมุข) ต่อมาดำรงตำแหน่งเลขานุการ จากนั้นดำรงตำแหน่งอุปนายก ดูแลงานด้านการศึกษาเป็นหลัก และในปี 2563 เข้ารักษาการแทนนายกสมาคมฯ เนื่องจากท่านนายกพนิดามีปัญหาสุขภาพ กระทั่ง 5 พฤศจิกายน 2564 จึงได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ รวมเวลากว่า 16 ปีที่ได้ทำงานกับสมาคมฯ กลายเป็นความผูกพันจนเหมือนเป็นบ้านหลังที่สองและได้ทำในสิ่งที่รักเพราะมีความตั้งใจอยากเป็นนักพัฒนาชุมชนอยู่แล้ว

มุ่งสืบสานเจตนารมณ์นายกฯ ท่านเดิม

          สมาคมพัฒนาแม่เมาะก่อตั้งขึ้นเมื่อ 14 กรกฎาคม 2548 เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนภายใต้การสนับสนุนงบประมาณของ กฟผ. เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตคนแม่เมาะหลายๆ ด้าน ต่อมาปี 2550 ผู้บริหาร กฟผ. มุ่งเน้นให้พัฒนาด้านการศึกษาเป็นหลัก นายกพนิดาจึงมีนโนบาย “ปลูกความรู้ ปลูกปัญญา ประชามีสุข” มุ่งเน้นพัฒนาด้านศึกษา มอบทุนการศึกษา โดยยึดแนวคิดใช้งบบริหารให้น้อย แต่ใช้งบเพื่อลงสู่ชุมชนให้มากที่สุดผ่านโครงการต่างๆ เช่น โครงการเรียนดีของ กฟผ., โครงการวิศวะพี่สอนน้อง, โครงการห้องเรียนสองภาษา โครงการจ้างครูต่างชาติ เป็นต้น เมื่อได้รับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ก็สืบทอดเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการศึกษา เสริมคุณค่าภูมิปัญญาและสร้างคนดีสู่สังคม รวมถึงแนวคิดบริหารที่ต้องทำงานไม่ซ้ำซ้อนหน่วยงานอื่น แต่จะเป็นการเสริมงบประมาณเพื่อให้การดำเนินงานดียิ่งขึ้น เพราะการสร้างคนที่มีศักยภาพสู่สังคมนั้นมีประโยชน์มหาศาล ทำให้น้องได้เรียนจบมีงานทำ มีอาชีพที่ดีและมั่นคง เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในหน่วยงานต่างๆ นำความรู้มาพัฒนาแม่เมาะต่อไป ในช่วงปีที่ผ่านมาสมาคมฯ ยังส่งเสริมให้เยาวชน อ.แม่เมาะ มีงานทำโดยสมาคมฯ เป็นหน่วยดำเนินการจ้างครูให้โรงเรียนจำนวน 56 คน เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลแม่เมาะและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 5 แห่ง จำนวน 36 คน

ยุทธศาสตร์บริหารด้านการศึกษา พัฒนาเยาวชน สร้างคนดี คนเก่งสู่สังคม

          ปี 2565 สมาคมฯ รับงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จำนวน 30,245,333 บาท และงบสะสมของสมาคมฯ นำมาพิจารณามอบทุนการศึกษาจำนวน 30 คน แก่เยาวชนใน อ.แม่เมาะ ทั้งประเภทยากจนแต่เรียนดี ความประพฤติดี มีจิตอาสา และทุนอัฉริยะภาพ ทั้งนี้ได้เพิ่มทุนคนดีศรีสมาคม คัดเลือกเด็กที่ความประพฤติดีแต่ฐานะยากจน ให้ทุนการศึกษาจนเรียนจบในระดับ ปวส. หรือ ปริญญาตรี โดยต้องส่งรายงานบันทึกความดีและเกรดเฉลี่ยมายังสมาคมฯ ปัจจุบันมีนักเรียนได้รับทุนคนดีศรีสมาคม 80 คน นอกจากนี้ยังมอบทุนสนับสนุนเด็กที่มีศักยภาพเข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการระดับจังหวัดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ และสนับสนุนงบประมาณจ้างครูภาษาอังกฤษ ภาษาจีนให้กับโรงเรียนแม่เมาะวิทยาเพื่อพัฒนาเด็กให้มีความรู้ทางด้านภาษา

โครงการในอนาคตที่อยากขับเคลื่อน

          สมาคมพัฒนาแม่เมาะยังมีงบประมาณสะสม 37 ล้านบาท ที่สามารถนำมาเสนอขอใช้งบประมาณจากที่ประชุมใหญ่สมาชิกสมาคมพัฒนาแม่เมาะ เพื่อดำเนินโครงการตามยุทธศาสตร์และแผนงานในแต่ละปีโดยดำเนินโครงการหลักด้านการศึกษา และโครงการส่งเสริมอาชีพระยะสั้น ทั้งยังมีโครงการพัฒนาบุคคลในหลายมิติที่ได้รับร้องขอให้เป็นหน่วยดำเนินการ เนื่องจากมีศักยภาพเข้าถึงชุมชนและการบริหารจัดการที่ดี รวดเร็ว โดยโครงการที่กำลังเสนอกองทุนพัฒนาไฟฟ้าฯ ในปี 2566 อาทิ โครงการทุนการศึกษาเด็กทั้ง อ.แม่เมาะ จำนวน 12 ล้านบาท, โครงการสวัสดิการชุมชนจำนวน 5 ล้านบาท เป็นต้น หากได้รับการพิจารณาสนับสนุนจะทำให้ราษฎรได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงทุกช่วงวัย นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โดยจะดำเนินโครงการปฏิบัติธรรมรักษาศีลและเรียนรู้ศาสนสถานในต่างจังหวัดปีละครั้งเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมพัฒนาจิตใจ อีกทั้งจัดเวทีแลกเปลี่ยนกับผู้สูงอายุ ร่วมส่งเสริมกิจกรรมในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมงานบุญตามประเพณี ในแต่ละชุมชน

ความสำเร็จของสมาคมพัฒนาแม่เมาะ เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

          การพัฒนาและการทำงานของสมาคมฯ จะไม่สำเร็จ หากขาดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งราษฎร ผู้นำชุมชนหน่วยงานราชการ โรงเรียน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ชุมชนในพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้สมาคมฯ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จทุกกิจกรรม ขอบคุณ กฟผ.แม่เมาะ ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญที่ก่อให้เกิดสมาคมฯ และนายกพนิดาที่ท่านได้เสียสละ ทุ่มเทแรงกายแรงใจ แนวคิดในการพัฒนาแม่เมาะมาตั้งแต่ ปี 2543 จนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธา และให้โอกาสแหม่มได้ทำงาน เรียนรู้งานจากท่านตลอดมาตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงวันนี้กว่า 16 ปี ทั้งนี้ ทุกคนใน อ.แม่เมาะ เข้าถึงและขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากสมาคมฯ ได้ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สมาคมฯ และติดตามข่าวสารได้ที่ เฟซบุ๊ก “สมาคมพัฒนาแม่เมาะทำเพื่อคนแม่เมาะ” “เรายินดีเป็นหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการพัฒนาอำเภอแม่เมาะให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป”