“น้องแยม” ตำนาน “วิ่งเท้าเปล่า”

เข้าเส้นชัย แชมป์ 2 สมัย แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน 21 km. รุ่นอายุไม่เกิน 29 ปี

PR2 8230

“รู้สึกดีใจ รอมานาน ลุ้นทุกปีว่าจะจัดไหม ทีแรกคิดว่าวิ่งเส้นเดิม แต่ปีนี้เปลี่ยนเส้นทางใหม่ หนูจะมาทำลายสถิติตัวเองค่ะ” น้องแยม ศศินิภา เผ่าทหาร อายุ 19 ปี นักวิ่งดาวรุ่ง เยาวชนคนเก่งแห่งหมู่บ้านเวียงสวรรค์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง “อู้จ๋า” ด้วยแววตามุ่งมั่นถึงงาน “แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29” ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 หลัง กฟผ.แม่เมาะ งดจัดงาน 2 ปี เพราะการระบาดของโควิด-19

ภาพในตำนาน อายุเพียง 8 ขวบ วิ่งเท้าเปล่าเข้าเส้นชัย คว้าแชมป์ชนะเลิศ

การแข่งขันวิ่งครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 9 ของน้องแยม เพราะเคยร่วมแข่งวิ่งกับ กฟผ.แม่เมาะ ตั้งแต่เรียนอยู่ ป.2 – ม.3 เริ่มจากปี 2553 ลงแข่งวิ่งระดับมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ปีต่อมาอยากวิ่งระยะไกลมากขึ้น อีกทั้งอยากท้าทายความอึดของตัวเอง น้องแยมจึงตัดสินใจลงแข่งวิ่งระยะ 21 กิโลเมตร รุ่นอายุไม่เกิน 29 ปี และคว้าแชมป์ชนะเลิศมาครองเป็นครั้งแรกขณะอายุ 8 ขวบ ด้วยสถิติ 1 ชั่วโมง 51 นาที ทำให้น้องแยมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพราะไม่เพียงแต่ได้รับแชมป์ขณะอายุน้อยเท่านั้น แต่ยังสร้างความฮือฮาวิ่งไม่ใส่รองเท้าจนเข้าเส้นชัย

Capture 02

DSC 0363

“ตอนนั้นใส่รองเท้าผ้าใบสีขาว เหมือนรองเท้าใส่ไปโรงเรียน ไม่ได้ใส่รองเท้าสำหรับวิ่ง แม่ไปหาซื้อทั่วลำปาง ไม่มีไซซ์ เพราะเท้าแยมเล็ก พอวิ่งแข่งระยะไกลเรื่อยๆ รองเท้าขาด เท้าร้อนมาก เลยใส่แองเกิ้ล (ผ้ารัดข้อเท้า) วิ่งจนถึงเส้นชัย” น้องแยมย้อนเล่าความทรงจำ

หลังคว้าแชมป์แรกในชีวิต นอกจากรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง ยังเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจในการตั้งเป้าหมายใหม่ให้กล้าเผชิญความท้าทายอื่นๆ น้องแยมจึงฟิตร่างกายอย่างสม่ำเสมอ มีวินัยในการวิ่งซ้อมเก็บระยะให้ครบอย่างเคร่งครัดทุกวัน ทำให้ในปีต่อมา คว้าแชมป์ชนะเลิศของแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนเป็นครั้งที่ 2 ในระยะ 21 กิโลเมตร รุ่นอายุไม่เกิน 29 ปี ขณะอายุ 9 ปี และกำลังเรียน ป.3

พลิกโฉมใหม่ในรอบ 29 ปี ส่องจุดไฮไลท์ “วิ่งชมเหมือง แอ่วเมืองลำปาง”

สำหรับ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29 กฟผ.แม่เมาะ เปลี่ยนเส้นทางวิ่งใหม่ทั้งหมดให้เป็นไปตามมาตรฐานสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย น้องแยมลงวิ่งแข่งระยะ 10 กิโลเมตร บอกแค่จุดสตาร์ตหน้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะก็ตื่นเต้นแล้วที่จะได้เห็นวิว และแลนด์มาร์กใหม่ๆ แบบใกล้ชิดที่สุด การแข่งวิ่งครั้งนี้รู้สึก ท้าทายมากเพราะตั้งใจทำสถิติเวลาวิ่งของตัวเองไว้ที่ 40 นาทีเพื่อคว้าชัยชนะอีกครั้ง

“เส้นทางใหม่มีวิ่งไปทางศาลาชมวิว สนามกอล์ฟ บรรยากาศดี หลายจุดไม่เคยเห็นเลย สวยมากจริงๆ โดยเฉพาะทางลงก่อนเข้าเส้นชัย จะเห็นโรงไฟฟ้าใกล้ที่สุดแล้ว อยากเชิญชวนนักวิ่งขาแรง นักวิ่งสายสุขภาพ มาลองสนามใหม่ด้วยกันนะคะ มาวิ่งนอกจากได้สุขภาพแข็งแรง หุ่นดีแล้วยังได้เห็นบรรยากาศมุมใหม่ๆ ของ กฟผ.แม่เมาะ ด้วยค่ะ”

แนะเทคนิค 10 ปี วิ่งคว้าแชมป์ ป้องกันบาดเจ็บ

ปัจจุบันน้องแยมเรียนที่มหาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง ตลอด 10 กว่าปี บนเส้นทาง “นักวิ่ง” น้องแยมบอกมีความสุขทุกครั้งที่ได้วิ่ง และได้รับสิ่งดีๆ มากมายในชีวิต จากเด็กที่ไม่สบายบ่อย มีน้ำมูกไหลตลอดเวลากลายเป็นคนสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังได้มิตรภาพจากเพื่อนใหม่ที่เดินทางไปแข่งขันวิ่งตามจังหวัดต่างๆ พร้อมฝากคำชี้แนะจากประสบการณ์ถึงเยาวชนหน้าใหม่ที่สนใจมาวิ่งแข่งในงาน แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29 ต้องมีวินัย ซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เก็บระยะให้ครบ เช่น วิ่งแข่ง 10 กิโลเมตรก็ต้องซ้อมวิ่งให้ได้ 10 กิโลเมตรต่อวัน กินอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนและดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอวันละ 2-3 ลิตร ใส่รองเท้าให้เหมาะสม ป้องกันการเป็น “รองช้ำ”

ก่อนวิ่งต้องยืดเหยียด อบอุ่นร่างกาย 10 นาที ป้องกันการเกิดตะคริวขา ขณะวิ่งหากอากาศร้อน ระวังเป็นฮีทสโตรก ให้จิบน้ำตามจุดบริการทุก 2 กิโลเมตร ร่างกายขาดน้ำจะทำให้กระวนกระวาย วิ่งช้าลงได้ หลังวิ่งต้อง คูลดาวน์ ค่อยๆ ลดความเหนื่อยลง ประมาณ 1 กิโลเมตร จะช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเอ็นข้อต่อได้ ส่วนการเลือกระยะวิ่ง ให้เลือกตามสภาพความพร้อมของร่างกาย หากเสริมด้วยการมี “โค้ชวิ่ง” ก็จะช่วยให้สถิติวิ่งมีประสิทธิภาพขึ้น

“เทคนิคส่วนตัวที่ใช้ ขณะวิ่งแข่ง จะวิ่งไม่หยุด ไม่เดิน คงรอบขาไว้ การวิ่งอาชีพ จำเป็นต้องเข้าทีม มีโค้ช ช่วยสอนเทคนิควิ่ง แต่ยังไงก็ตามถึงโค้ชสอน ออกตารางทำกิจกรรมต่างๆ ให้ แต่ตัวเราไม่ทำ ไม่มีวินัย ไม่ฝึกซ้อม ก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จค่ะ”

FC ชาวแม่เมาะ และลำปางมาร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ส่งกำลังใจให้ “น้องแยม” คว้าแชมป์สมัยที่สาม ในการแข่ง “แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29” วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 ข้างอาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ

ติดตามรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Mae Moh Half Marathon และ https://www.tnrunnershub.com/detail/44

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย