Print

บุญเทียน กาคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสัก จากอดีตพนักงาน กฟผ. ก้าวสู่ผู้บริหารท้องถิ่น 2 สมัย

PR2 5026

นายบุญเทียน กาคำ อายุ 71 ปี ชาวนาสักโดยกำเนิด อาชีพเดิมเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ จากหัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัยระดับ 4 ก้าวสู่สนามการเมืองท้องถิ่น ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวตำบลนาสักจนได้รับการเลือกตั้งให้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลถึง 2 สมัย

อดีตคน กฟผ. 30 ปี 1 เดือน 14 วัน

พื้นเพเป็นชาวตำบลนาสักโดยกำเนิด เนื่องจากพ่อแม่มีลูกมากทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษา เมื่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต้องหยุดเรียนไปถึง 5 ปี จนปี 2511 ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนบ้านสบจางจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากนั้นสอบชิงทุนได้เข้าเรียนที่โรงเรียนราษฎร์มณีศึกษา จากนั้นในปี 2524 ได้สมัครงานและสอบได้เป็นเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ที่แผนกรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ระหว่างที่เป็นพนักงาน กฟผ.ได้ศึกษาต่อจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนลำปางกัลยาณี และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนเขลางค์นครในระบบการศึกษานอก จากนั้นปี 2543 ได้มุมานะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีสาขารัฐประศาสนศาสตร์ที่สถาบันราชภัฏลำปาง จนสำเร็จการศึกษาในปี 2547 โดยปี 2556 เกษียณอายุราชการในตำแหน่งหัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัยระดับ 4 รวมทำงานกับ กฟผ. 30 ปี 1 เดือน 14 วัน

เริ่มต้นเส้นทางนักการเมืองท้องถิ่นและผลงานประทับใจ

หลังจากเกษียณอายุราชการในปี 2556 ได้ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยครั้งแรกลงสมัคร สจ.เขตอำเภอแม่เมาะแต่ก็สอบตก จากนั้นในปีเดียวกันได้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสักและสอบผ่านได้เป็นนายกสมัยแรกและรักษาการในตำแหน่งนายกจากคำสั่ง คสช. ทำให้ได้ดำรงตำแหน่งอยู่ 8 ปี จากนั้นเมื่อหมดวาระลงในปี 2564 ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวตำบลนาสักให้ดำรงตำแหน่งนายก อบต.นาสัก อีก 1 สมัย ปัญหาทุกอย่างที่เป็นความต้องการของชาวบ้านคืองานของผม สิ่งไหนที่ทำได้ผมยินดี สิ่งไหนที่ติดขัดกับข้อกฎหมายหรือผิดกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ ต้องบอกกันตรงๆ ว่าทำไม่ได้ ซึ่งผลงานที่ประทับใจคือ งานทุกงานที่ลงมือทำช่วยเหลือพี่น้องชาวนาสัก

สำหรับการดำรงตำแหน่งนายก อบต.นาสัก สมัยที่ 2 เป็นการสานต่อการดำเนินงานเดิมที่ค้างไว้ ได้แก่ 1.การผลักดันถนนเชื่อมระหว่างปางป๋วย ต.นาสัก กับผาคอ ต.บ้านปิน จ.แพร่ 2.ผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยทรายงอน ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนการสำรวจพื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนอนาคตตั้งใจจะนำน้ำจากอ่างแม่หล่วงมาใช้งาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตใช้พื้นที่จากป่าไม้ หากทำสำเร็จจะช่วยให้ราษฎรจากบ้านปางป๋วย วังน้ำต้อง บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ และบ้านแม่หล่วง มีน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภค

ปัญหาอุปสรรคการดำเนินงาน

ทั้งนี้ปัญหาพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าสงวนนั้น อบต.นาสัก ได้ประสานขออนุญาตใช้พื้นที่กับกรมป่าไม้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งตั้งแต่อยู่ในตำแหน่งนายก อบต.กว่า 8 ปี ที่ผ่านมา การขออนุญาตต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี หรือมากกว่าซึ่งอาจทำให้ประชาชนในพื้นที่เสียโอกาสในการพัฒนา แต่ก็ถือว่าเป็นความโชคดีที่ อบต.นาสัก ได้รับอนุญาตใช้พื้นที่จากกรมธนารักษ์ประมาณ 17 ไร่ สำหรับสร้างสนามกีฬามาตรฐานที่ใช้งบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไว้ให้พี่น้องประชาชนตำบลนาสักและใกล้เคียงไว้ใช้งาน

ปัญหาทุกอย่างจบลงด้วยการพูดคุย

การทำงานด้านมวลชนของ กฟผ.แม่เมาะในอดีตแตกต่างกับปัจจุบันมาก คือเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ปัจจุบันมีกฎระเบียบให้ต้องยึดถือปฏิบัติไม่ว่าจะหน่วยงานรัฐหรือ กฟผ. ซึ่งตนในฐานะผู้นำชุมชนที่จะต้องดูแลพี่น้องประชาชนตำบลนาสักให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี บางครั้งต้องขอความช่วยเหลือจาก กฟผ. อาทิ การปรับปรุงถนนที่ใช้สัญจรก็มีการพูดคุยกับผู้บริหารไปแล้ว ซึ่งส่วนตัวแล้วตนเองเป็นคนที่ติดดิน เข้าพบได้ตลอดเวลา ปัญหาทุกอย่างผมจะแก้ไขคนเดียวไม่ได้ ผมต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน โดยเรามาหาวิธีแก้ไขร่วมกัน หากแก้ไม่ได้เราก็ไปหาหน่วยงานหรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยแก้ไข