1643855882155

          เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีบทบาทตามระบอบประชาธิปไตย ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอย่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงให้จัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนขึ้น ตาม พรบ.ส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ มีตั้งแต่ระดับชาติ จังหวัด อำเภอ และเพิ่มเติมระดับตำบลขึ้นภายหลัง โดยฝากการดูแลไว้ที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ อู้จ๋าจึงขอชวนผู้อ่านมามองมุมเด็กผ่านตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะ

          รู้จักสภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะ

          สภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะจัดตั้งขึ้นโดยมีเทศบาลตำบลแม่เมาะเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลอยู่ ประกอบด้วยสมาชิก 38 คน จากหลากหลายพื้นที่ ต่างสถานศึกษา ผ่านการสัมภาษณ์เข้ามา แต่ละคนมีหน้าที่ต่างๆกัน เช่น เป็นประธาน เลขานุการ เหรัญญิก ฯลฯ จากนั้นจะได้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาภาวะผู้นำ มีเจ้าหน้าที่ศูนย์เยาวชนตำบลแม่เมาะเป็นพี่เลี้ยงและเป็นที่ปรึกษาให้ ในแต่ละปีเราจะได้รับงบประมาณจำนวนหนึ่งเพื่อมาทำกิจกรรมจิตอาสาและสาธารณประโยชน์ ในสภา เพื่อนพี่น้องจะได้กล้าคิด กล้าเสนอความคิดเห็น ลงมือทำจริงในสิ่งที่สร้างสรรค์ มีโอกาสได้พัฒนาตนเอง พัฒนาสังคม และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนคนอื่น สภาเด็กฯจึงเป็นเหมือนพื้นที่จำลองสังคมที่ให้พวกเราได้เป็นเจ้าของโครงการต่างๆที่คิดและทำด้วยตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่โลกของการทำงานจริง

          สะท้อนปัญหา

          พวกเรามองว่าปัญหาของเด็กและเยาวชนใน ต.แม่เมาะ คือบางส่วนมีค่านิยมชื่นชอบกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ เช่น รวมกลุ่มรถแต่งซิ่งและก่อความเดือดร้อนรำคาญ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ ไปจนถึงใช้ยาเสพติด ในขณะเดียวกันก็มักไม่เข้าร่วมกิจกรรมอาสาหรือช่วยเหลือสังคม เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่เข้าถึงยาก และอาจไม่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนวัยเดียวกัน เราจึงพยายามประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media เพื่อให้เพื่อนเรารับรู้และเข้าใจว่ากิจกรรมในสภาเป็นเรื่องสนุก เข้าถึงง่าย ได้โอกาสพัฒนาตนเอง และไม่กระทบกับการเรียน

          กิจกรรมสร้างสรรค์ของสภาเด็กฯ

          ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน สภาเด็กฯทำกิจกรรมอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการค่ายสำนึกรักบ้านเกิด “จาวเมืองเมาะ” โครงการเยาวชนไทยหัวใจใสสะอาด โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและสมาชิกสภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะ สภาเด็กฯยังได้รับโอกาสในการทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ เทศบาลตำบลแม่เมาะ สถานศึกษา และชุมชนต่างๆ เช่น เป็นกรรมการการตัดสินกีฬาพื้นบ้าน พิธีกร ทีมสันทนาการ ปลูกป่าสร้างฝายชะลอน้ำ แสดงดนตรีโฟล์คซอง และยังทำหน้าที่เสมือนเป็นรุ่นพี่ให้คำปรึกษาแก่รุ่นน้องเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่น อย่างเรื่องเพศ สุขภาพจิต ยาเสพติดในวัยเรียน และเป็นตัวกลางที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ กิจกรรมในสภาเด็กฯ ยังทำให้พวกเราได้ฝึกงานจนมีความสามารถติดประวัติเพื่อไปต่อยอดการทำงานในอนาคต เช่น งานเอกสารธุรการ การประสานงาน การทำบัญชี ฯลฯ

          มองโครงการในอนาคต

          ปัจจุบัน พวกเรากำลังทำโครงการสายใยสัมพันธ์พี่ปันให้น้อง ปีที่ 6 เพื่อให้สมาชิกสภาเด็กฯได้ไปแสดงดนตรีตามสถานที่ต่างๆ เพื่อรวบรวมทุนทรัพย์ แล้วนำไปจัดกิจกรรมสันทนาการ มอบของขวัญ และประชาสัมพันธ์งานสภาเด็กฯ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและชักชวนให้เยาวชนรวมกลุ่มใช้เวลาทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ ในอนาคต พวกเรามุ่งหวังให้สภาเด็กฯ เป็นที่รู้จักและมีสมาชิกเพิ่มขึ้น และเปิดรับเด็กและเยาวชนต่างตำบลและต่างอำเภอที่หลากหลายมากขึ้น

          เบื้องหลังความสำเร็จ

         พวกเราต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่สนับสนุนตลอดมา บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลำปาง เทศบาลตำบลแม่เมาะ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ชุมชนบ้านใหม่นาแขมหมูที่ 7 ที่แบ่งปันห้องในศูนย์สามวัย ให้เป็นที่ทำการของสภาเด็กฯ และผู้ปกครองทุกคน รวมถึงค่ายผู้นำเยาวชนที่ กฟผ.แม่เมาะ เคยจัดขึ้นเมื่อสิบปีก่อน ที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เยาวชนอาสาในยุคนั้นได้พบกัน และต่อยอดจนเกิดการรวมตัวเป็นสภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะได้ถึงทุกวันนี้ แม้ปัจจุบันค่ายผู้นำฯ จะไม่มีแล้ว แต่ กฟผ.แม่เมาะ ยังคงมีส่วนรวมและสนับสนุนมาโดยตลอด

         ทิ้งท้าย

          สภาเด็กฯเป็นเสมือนพื้นที่ปลอดภัยที่สร้างสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ โดยมีผู้ใหญ่อย่างหน่วยงานเทศบาลตำบลแม่เมาะให้การดูแล เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รวมกลุ่มเพื่อน มีเวทีแสดงออกตามอย่างประชาธิปไตย ลงมือปฏิบัติจริง พวกเราเปิดรับและขอเชิญชวนเยาวชนที่มีอายุ 13-25 ปี เข้าร่วมสภาเด็กฯโดยไม่จำกัดเพศ สถานศึกษา และไม่จำกัดเพียงแต่พื้นที่ตำบลแม่เมาะ หากอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อพัฒนาตนเองและสังคม ได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกับผู้อื่น

          สามารถติดต่อผ่านช่องทางของสภาเด็กฯด้วยตนเอง ทาง https://www.facebook.com/Yongsmartgroup หรือ เข้า Facebook พิมพ์ค้นหา สภาเด็กและเยาวชนตำบลแม่เมาะ

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย