ใครที่เป็นสายเทรลชอบเข้าป่า บุกฝ่าดง ขอแนะนำให้ได้มาลองเช็คอินตามคอลัมน์แอ่วในฉบับนี้ เพราะทีมงานไปปักหมุดกันมาแล้ว ขอคอนเฟิร์มว่าเส้นทางสวย ธรรมชาติสมบูรณ์ และที่สำคัญคือได้พละกำลัง ฝึกกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง ส่วนนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ด้วยธรรมชาติที่สดใหม่ รับรองเลยว่าไม่ซ้ำใครแน่นอน ที่ “ดอยทหาร” บ.วังตม ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ

DSCF8813

DSCF8930

 

ชุมชน บ.วังตม ต่างเล่าให้ฟังเป็นเสียงเดียวกันว่า ชื่อ ดอยทหาร นั้นมีที่มาจากช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เหล่าทหารขึ้นมาบนดอยแห่งนี้เพื่อใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการดูข้าศึกศัตรู ด้วยระดับความสูงกว่า 1,000 เมตร จึงเป็นจุดที่สูงที่สุดในตำบล มีเส้นทางเชื่อมไปยัง อ.งาว จ.ลำปาง มองออกไปด้านหน้าไกลสุดลูกหูลูกตาเป็น อ.สอง จ.แพร่ ปัจจุบันชาวบ้านในชุมชน และละแวกใกล้เคียงมักเข้ามาหาของป่า เพราะเป็นผืนป่าที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ สามารถพบเจอพืชสมุนไพรท้องถิ่น หน่อไม้ สัตว์ป่า และเห็ดนานาชนิด ให้ได้เลือกสรรตามฤดูกาลตลอดปี

DSCF8896

DSCF8893

 

เส้นทางเดินป่าท่องเที่ยวที่ดอยทหารมีระยะทางกว่า 10 กม. (รวมไป-กลับ) แม้ระยะทางจะไม่ยาวไกล แต่ความชันนั้นมีให้ฝ่าฟันตลอดเส้นทาง จุดชมวิวแบ่งออกเป็น 2 จุดหลัก คือ จุดน้ำตกผาลาด เป็นจุดพักครึ่งทางพอดี สามารถแวะรับประทานอาหารกลางวันได้ ส่วนจุดที่สอง คือบนยอดดอย บริเวณสันเขาจะพบต้นสนสามใบขนาดลำต้นใหญ่ประมาณ 2-3 คนโอบ เรียงรายโดยรอบ ด้านบน ณ จุดที่สูงที่สุดยังมีเจดีย์ และพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ (ป่าเลไลย์) พระประจำวันพุธกลางคืน ที่ชาวบ้าน ต.แม่ตีบ อ.งาว สร้างขึ้นเพื่อให้ศรัทธาได้มากราบไหว้ สำหรับการเดินป่าจำเป็นต้องใช้บริการไกด์ชุมชนในการนำทาง เพราะเส้นทางค่อนข้างซับซ้อนอาจทำให้หลงทางได้ ถ้าอยากไปเช้าเย็นกลับ ควรออกเดินทางแต่เช้าตรู่ กว่าจะถ่ายรูปดื่มด่ำธรรมชาติชมวิวสองข้างทางก็จะลงมาเย็นพอดี แต่ถ้าต้องการพักค้างแรม ต้องเตรียมอุปกรณ์อย่างเต็นท์ เครื่องมือทำอาหาร ชุดเครื่องนอนต่างๆให้พร้อม และที่สำคัญคือต้องไม่ทิ้งขยะไว้ในพื้นที่ เนื่องจากชาวบ้านในละแวกนี้ใช้ป่าผืนนี้เป็นแหล่งทำมาหากิน การช่วยกันรักษาความสะอาดจะทำให้ธรรมชาติสามารถอยู่กับเราไปได้อีกนานเท่านาน

DSCF8870

 

หากสนใจ ต้องการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ติดต่อ นายณัฐวุฒิ สุยะสืบ ผู้ใหญ่บ้านวังตม โทร.08-9951-2994

DSCF8898

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย