Print

จริงๆแล้วจุดชมวิวที่ อ.แม่เมาะ มีหลายที่มาก ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากไปชมมุมไหนมากกว่า แต่ละจุดมีความสวยงามที่แตกต่างกัน ด้วยทิศทางและลักษณะของภูมิประเทศของอำเภอ ทำให้เห็นทัศนียภาพไม่ซ้ำกัน เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆให้เราได้ไปปักหมุดกันได้ตลอด สวัสดีแม่เมาะฉบับนี้ ชวนไปชมวิวบนดอยผาผึ้ง บ.ปางป๋วย ต.นาสัก ที่มีจุดชมวิวถึงสองจุดให้ได้แอ่วกัน

DSC 7209

DSCF8628

  

ดอยผาผึ้ง เป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำประมาณ 500-600 เมตร เดิมเคยเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมทหารปางป๋วย สังกัดกรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ทำให้ข้างบนดอยมีเสาส่งสัญญาณหลายต้น มีการทำถนนหนทางใช้สัญจรค่อนข้างสะดวกสบาย สามารถนำรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวขับขี่ขึ้นดอยได้อย่างปลอดภัย ธรรมชาติและพันธุ์ไม้นานาชนิดยังคงความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ปัจจุบันชาวบ้าน บ.ปางป๋วย ต.นาสัก และชุมชนใกล้เคียงใช้เป็นเส้นทางหาของป่าตามฤดูกาลเป็นประจำ นอกเหนือจากเส้นทางธรรมชาตินี้จะเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญแล้ว หลายคนที่ได้มีโอกาสขึ้นมาบนดอยแห่งนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเหมาะกับสายชิล หรือสายตั้งแคมป์ โดยมีคำแนะนำของพี่โอ๋ หรือ นายนิรุตน์ แสงเขียว เขยปางป๋วย ที่เป็นทั้งช่างภาพมืออาชีพ และเกษตรกร จนตอนนี้เริ่มผันตัวมาเป็นไกด์พาเที่ยวชมดอยผาผึ้งแห่งนี้ จุดชมวิวแห่งแรก ชื่อว่าจุดชมวิวบ้านปางป๋วย เป็นทัศนียภาพที่มองเห็นทั้งหมู่บ้านในมุมกว้างแบบพาโนรามา 360 องศา เห็นแนวสันเขาที่สูงสลับซับซ้อน กั้นระหว่าง จ.แพร่ และ จ.ลำปาง บริเวณนี้ยังเป็นช่องลมที่มีสายลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา หินผาโดยรอบจุดชมวิวเป็นหินปูนลักษณะแปลกตาเช่นเดียวกับเขาหินปูนที่พบได้ทั่วไปใน อ.แม่เมาะ จุดนี้มีพื้นที่เหมาะกับการตั้งเต็นท์ ก่อกองไฟ ชมทะเลหมอกยามเช้าตรู่ ดูพระอาทิตย์ขึ้นให้สดชื่นรับวันใหม่

DSC 7291

DSC 7897

 

จุดที่สอง พี่โอ๋เรียกว่า จุดชมวิวลุงจรูญ เพื่อเป็นเกียรติแก่ลุงจรูญผู้พบจุดชมวิวนี้เป็นคนแรก วิวมุมนี้จะเห็นด้านหลังของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เห็นอ่างเก็บน้ำ และเห็นแนวเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ.พาดผ่านพื้นที่ ช่วงเช้าในฤดูหนาว หรือช่วงหลังฝนตกจะมีไอน้ำเป็นทะเลหมอกลอย พี่โอ๋เองได้รับรางวัลจากการประกวดภาพถ่ายในมุมนี้ด้วย ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ตรงมุมนี้สามารถถ่ายภาพโดรนเห็นใบไม้สลับสับเปลี่ยนส้มเหลืองเขียวก็สวยไม่แพ้ญี่ปุ่นเลย สำหรับนักดูดาวในวันและเวลาที่เหมาะสมเราสามารถเก็บภาพถ่ายทางช้างเผือกที่จุดนี้ได้ด้วย

DSC 8039

DSC 7753

 

การเดินทางไปยังดอยผาผึ้งแห่งนี้ไม่ยากลำบากเลย แต่ถ้าจะพักค้างแรม แนะนำให้ปรึกษาพี่โอ๋ก่อน ติดต่อได้ที่ 09-3196-4559 หรือชมภาพสวยของพี่โอ๋ ที่เฟสบุคแฟนเพจ 24NOVEMBERS

DSCF8556