กิจกรรมยอดฮิตสุดท้าทายสำหรับช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างในการเข้าสังคมตอนนี้ คงหนีไม่พ้นการไถเซิร์ฟสเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในกีฬาสุดท้าทายที่เหล่าดาราคนดังพากันจุดกระแสให้เกิดขึ้น ที่แม่เมาะของเราก็มีผู้ที่สนใจ และชื่นชอบพอสมควรเลยทีเดียว สวัสดีแม่เมาะ ฉบับนี้ขอเกาะกระแสพาคนรุ่นใหม่ไปปักหมุดลานสเก็ต ใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมแม่เมาะ ที่ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะเปิดพื้นที่ให้เด็กบอร์ดทุกคนได้ใช้ฟรี!

DSC 5479

DSC 5520

 

เซิร์ฟสเก็ต เป็นกีฬาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างกีฬาสเก็ตบอร์ด กับ กีฬาเซิร์ฟโต้คลื่น วัสดุที่ใช้ทำแผ่นบอร์ดเซิร์ฟสเก็ตจึงใช้เป็นแผ่นกระดาน บางรุ่นเป็นไม้ บางรุ่นเป็นวัสดุคล้ายแผ่นที่ใช้เซิร์ฟบอร์ดในทะเลได้ แต่ขนาดเล็กลง ตัวล้อมีขนาดใหญ่สามารถหมุนซ้ายขวาได้ 360 องศา ทำให้ควบคุมทิศทางง่ายกว่า สเก็ตบอร์ด การเคลื่อนที่ของเซิร์ฟสเก็ตจึงให้ความรู้สึกคล้ายการทรงตัวบนแผ่นเซิร์ฟในทะเล ผู้เล่นจะต้องใช้แรงบิด แรงเหวี่ยงจากสะโพกในการขับเคลื่อน ควบคุมแกนกลางลำตัว และต้นขาจะต้องย่อเกร็งทำท่าคล้ายกับการสควอช แต่ยังต้องพริ้วไปตามทิศทางของบอร์ด ทำให้ได้พละกำลัง เป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง

DSC 5604

DSC 5548

 

ลานสเก็ต คือ พื้นที่ที่ใช้สำหรับเล่นเซิร์ฟสเก็ตมีความสำคัญไม่แพ้กับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ สำหรับที่แม่เมาะ เหล่านักสเก็ตนิยมไปเล่นกันที่ลานด้านหลังศูนย์วัฒนธรรมแม่เมาะ ด้านหน้าวัดเมาะหลวง ซึ่งอยู่ในการดูแลของเทศบาลตำบลแม่เมาะ เรียกได้ว่าทุกครั้งที่เราไถสเก็ตไปทั่วลานนั้น เราก็จะได้ซึมซับวัฒนธรรมพื้นบ้านไปด้วยในตัว เพราะสถานที่แห่งนี้มีพิพิธภัณฑ์เก็บโบราณวัตถุ เป็นแหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์ของอำเภอ สร้างสีสันให้ศูนย์วัฒนธรรมกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตชีวา เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมใหม่อย่างการเล่นสเก็ต และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีอยู่แล้วอย่างลงตัว ปัจจุบันเทศบาลฯ ได้อำนวยความสะดวกด้านไฟฟ้า และห้องน้ำให้นักสเก็ตทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพ ได้ใช้บริการกัน

DSC 5592

DSC 5796-1

DSC 5808

 

ข้อแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจเล่นเซิร์ฟสเก็ต ขั้นแรกเลยคือ อย่าใจร้อน! หากยังเล่นไม่เป็นค่อยๆฝึกฝน จนสามารถทรงตัวได้ดี ค่อยเริ่มฝึกท่ายาก และควรหาอุปกรณ์ใส่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุอย่าง หมวกกันน็อค สนับเข่า สนับแขน เพื่อความปลอดภัยด้วย

DSC 5858

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย