Print

ที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่หล่วง ต.นาสัก ระยะทางกว่า 30 กม. จากตัวอำเภอแม่เมาะ ถึงอ่างเก็บน้ำห้วยแม่หล่วง ต.นาสัก คงทำให้เราห่างไกลผู้คนได้พอสมควร เหมาะกับช่วงนี้ที่หลายคนตามหาที่เที่ยวแบบเว้นระยะห่าง จากที่สายฝนต้นฤดูที่นำความชุ่มฉ่ำสู่ผืนป่า ทำให้เราเห็นภาพความเขียวชอุ่ม ตัดกับท้องฟ้าและก้อนเมฆสบายตา สบายใจสุดๆ

DSC 6290

DSC 6918

 

ธรรมชาติที่นี่ยังสมบูรณ์ วิถีชีวิตแสนเรียบง่ายของคนในหมู่บ้านแม่หล่วงมีให้เราได้เห็นตลอดสองข้างทาง แม้ถนนเข้ามายังอ่างเก็บน้ำห้วยแม่หล่วงจะแคบขรุขระ แต่ขอบอกว่าถ้าเป็นนักท่องเที่ยวสายผจญภัยต้องชอบแน่นอน เจ้าถิ่นอย่าง ตาดำเนิน จันมะโน ประธานผู้สูงอายุหมู่บ้าน เล่าให้ฟังว่า เดิมพื้นที่ 630 ไร่ ผืนนี้ ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางเข้าไปหาของป่า และเดินทางล้อเกวียนลัดไปยังหมู่บ้านปงแท่น ต.จางเหนือ ต่อมาในชุมชนเริ่มประสบปัญหาน้ำแล้งไม่พอใช้อุปโภคบริโภค จึงหารือกันในชุมชน และทำโครงการของบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาทางเหนือหมู่บ้าน จนแล้วเสร็จเมื่อปี 2552 ปัจจุบันจึงเป็นแหล่งน้ำหลักของชุมชนที่ใช้กันถึง 3 หมู่บ้าน

DSC 6788

DSC 4851

 

ทัศนียภาพที่ห้อมล้อมด้วยเทือกเขาน้อยใหญ่รอบทิศ และน้ำที่มีเต็มทั้งอ่างตลอดปี ทำให้เหมาะแก่การชวนกันมาพายเรือเล่น นั่งชมบรรยากาศธรรมชาติ ฟังเสียงนก เสียงแมลงสลับกันร้องอย่างเพลิดเพลิน ในอ่างมีปลาหลายชนิด อย่างปลานิล ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ฯลฯ ที่หน่วยงานด้านประมง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ นำมาปล่อยเป็นประจำทุกปี เราจึงเห็นชาวบ้านหาปลากันแทบทุกวัน อีกฟากของอ่างเป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ที่ชุมชนช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นดีอย่างต้นไผ่และของป่าอีกนานาชนิด ที่ชาวบ้านมักจะเข้าป่าไปเก็บมาใช้หารายได้โดยใช้เส้นทางลำเลียงผ่านอ่างแห่งนี้

DSC 4957

 

ความเรียบง่ายที่สัมผัสได้จึงอยู่ไม่ไกลเกินไปถึง หากนักท่องเที่ยวต้องการเข้าไปชมธรรมชาติแบบพักค้างแรม ตั้งเต็นท์ หรือสอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว สามารถติดต่อได้ที่ กำนัน ต.นาสัก นายศรีมา แก้วรวม โทร.08-5714-9871

DSC 6860