Print

สวัสดีแม่เมาะ ชวนกันออกมาหาที่เที่ยวคลายร้อน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดได้อย่างสบายใจ ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่จาง พื้นที่ป่าชุมชน บ.ทุ่งเลางาม ต.นาสัก ซึ่งอยู่ห่างจากตัว อ.แม่เมาะ ราว 30 นาที ที่นี่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งเป็นหมู่คณะ และกลุ่มที่มากันเองส่วนตัว แนะนำว่าควรนัดหมายเจ้าหน้าที่ของหน่วยฯ ก่อนจะเข้ามา เพราะจะได้จัดเตรียมพื้นที่ และวิทยากรพาชมได้อย่างเหมาะสม

DSCF8553

DSC 4630

 

หน่วยจัดการต้นน้ำแม่จาง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ภายใต้สังกัดของกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ 243 ตร.กม. ลักษณะเป็นป่า เบญจพรรณ มีภารกิจดูแลป่าต้นน้ำเพื่อไว้ใช้สำหรับอุปโภค บริโภคในชุมชน บ.ทุ่งเลางาม โดยร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ทหาร โรงเรียน และสมาชิกในชุมชน ฟื้นฟูอนุรักษ์ สร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่สีเขียวที่สงวนไว้เพื่อเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตชุมชน มีผลิตผลทางธรรมชาติอย่าง เห็ดนานาชนิด ผักหวานป่า สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนให้มีกินมีใช้ตามฤดูกาล นอกจากนี้ที่หน่วยฯ ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้หายาก เช่น ไม้สัก ไม้พะยูง ไม้มะค่าโมง ฯลฯ แถมยังมีแจกให้กับผู้ที่สนใจนำไปปลูก ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

DSCF8460

DSCF8498

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งมีระยะทางกว่า 2 กม. นั้น จะเจอกับห้วยคะนึง เป็นแหล่งต้นน้ำธรรมชาติ ที่มีตาน้ำซึมออกมาตลอดปี เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายชิลรักธรรมชาติ ที่อยากมานั่งดริปกาแฟหอมๆ นั่งฟังเสียงนก เสียงน้ำใสไหลเย็น ทอดอารมณ์ไปกับธรรมชาติได้อย่างสบายใจ หรือถ้าอยากมาค้างแรมก็สามารถเตรียมเต็นท์มาพักผ่อนในพื้นที่ที่หน่วยจัดไว้ให้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่นำขยะพลาสติกทุกชนิดทิ้งไว้ในพื้นที่ และห้ามล่าสัตว์ทุกชนิดอย่างเด็ดขาด เพราะป่าแห่งนี้คือชีวิตของชุมชน

DSCF8429

DSCF8467

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นายจำเนียร ต้นเเก้ว หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จาง โทร. 08 4740 8329 หรือ ป้ามวลลักษ์ สุยะสืบ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ โทร.08 8289 1147

DSCF8491

DSCF8487