Print

กระแสของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรยังคงมาแรงในปีที่ผ่านมา ยิ่งช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้ อาหารสด สะอาด ต้องมาจากวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะผักสวนครัว ซึ่งใน อ.แม่เมาะ มีให้แวะอุดหนุนผลผลิตอยู่หลายแห่ง สวัสดีแม่เมาะฉบับนี้ขอพาไปเดินเลือกซื้อผักสดที่แปลงเกษตร ณ ศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ บ้านใหม่นาแขม ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

DSCF7501

 

บ.ใหม่นาแขม เป็นหมู่บ้านดั้งเดิมของ อ.แม่เมาะ ที่อพยพจากการขยายพื้นที่ทำบ่อเหมืองลิกไนต์ แม้ทำเลที่ตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่จะอยู่ใจกลางอำเภอ แต่วิถีชีวิตของชุมชนบางส่วนยังคงสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการทำเกษตรจึงกลายเป็นที่มาของการสร้างพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของชุมชนให้เป็นศูนย์เรียนรู้ฯ บ้านใหม่นาแขม โดยมี นางอริสสรา เครือบุญมา เป็นผู้ใหญ่บ้าน และผู้ผลักดันศูนย์ฯ แห่งนี้ ให้สมาชิกในชุมชนได้ใช้ทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ มาตั้งแต่ปี 2545 บนพื้นที่ 61 ไร่ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 150 คน

DSCF7568

 

แปลงเกษตรของที่นี่มีทั้งหมด 56 แปลง สมาชิกสามารถปลูกผักได้ตามความต้องการ แต่ต้องคงมาตรฐานของ GAP (Good Agricultural Practice) เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีลักษณะตรงตามความต้องการ และมีความปลอดภัยต่อการบริโภค ซึ่งสามารถเดินเลือกได้ตั้งแต่แปลงแรกยันแปลงสุดท้าย ถูกใจของแปลงไหนก็สามารถแวะซื้อได้ที่นั่นเลย แถมราคามิตรภาพ มีจำหน่ายทั้งแบบขายปลีก ขายส่ง ที่นี่เราจะได้เห็นผักหลากหลายชนิดมาก เช่น จิงจูฉ่าย กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า ตั้งโอ๋ คื่นฉ่าย ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ไข่ไก่ ก็มีให้ซื้อ หรือจะเป็นผลิตผลจากการปลูกผักไร้ดิน (ไฮโดรโปรนิกส์) อย่าง ผักสลัด ผักบุ้ง ผักเรดโอ๊ค แล้วก็ยังมีผลไม้หาทานยากอย่างเมล่อน ที่ผลิตได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย แนะนำว่าถ้าอยากเจอเจ้าของสวนให้มาช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็นของวัน เพราะเป็นช่วงให้น้ำ และช่วงเก็บผักพอดี

DSCF7602

DSCF7572

 

นอกจากนี้สินค้าในศูนย์ฯ ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอย่างแหนม มะขามแก้วคลุกหลากหลายรสชาติ ชาเชียงดา สแน็คบาร์ข้าวไรซ์เบอรี่ไฮโซ ฯลฯ หากสนใจสั่งซื้อสามารถติดต่อได้ที่ ผู้ใหญ่อริสสรา โทร. 08 9700 6715

DSCF7563

 

สำหรับนักช็อปสายบุญ ก่อนกลับอย่าลืมไปแวะทำบุญที่สำนักสงฆ์บ้านใหม่นาแขม สักการะพระเจ้าทันใจ ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านหลังศูนย์เรียนรู้ฯ และศูนย์รวมจิตใจของชุมชนแห่งนี้ด้วย

DSCF7619

DSCF7633