Print

ฤดูหนาวคงเป็นช่วงที่โปรดปรานของใครหลายๆคน โดยเฉพาะช่วงที่มีปุยเมฆหมอกลอยคลอเคลียกับทิวเขา ราวกับได้อยู่ในห้วงแห่งความฝัน จะดีแค่ไหนถ้ามีแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากตัวเมืองแม่เมาะ ช่วยพาเราหลีกหนีความวุ่นวาย ให้เราได้เอนกายพักใจ สวัสดีแม่เมาะ ฉบับนี้ขอพาไปแอ่วที่ “ตูบฮ่อมดอย” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ใกล้กับ ผาหอบ บ.แม่เกี๋ยง ต.สบป้าด ใช้เวลาเดินทางจากตัวอำเภอแม่เมาะเพียง 10 กว่านาทีเท่านั้น

DSC 9996

DSC 0063

 

ตูบฮ่อมดอย หรือ กระท่อมกลางหุบเขา ถูกห้อมล้อมด้วยดอยม่อนถ้ำหมี วิวด้านหน้าของตูบเป็นช่องเขาที่สันนิษฐานว่าเป็นธารลาวาภูเขาไฟ เมื่อครั้งที่ภูเขาไฟคอกหินฟู และภูเขาไฟจำป่าแดดยังไม่ดับ วันไหนอากาศดีๆ จะเห็นว่ามีทะเลหมอกลอยอยู่ด้านหน้าเพียงเอื้อมมือ นั่งชิลๆฟังเสียงน้ำตกตาดหลงไหลผ่านด้านล่างของตูบฮ่อมดอย เพลิดเพลินไปกับการจิบชาร้อนๆ หรือจะดริปกาแฟหอมๆซักแก้วก็ทำได้ ทั้งหมดนี้ล้วนได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จากนายเจนนุพงศ์ พรมฟอง หรือพี่ดง เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ที่มองเห็นศักยภาพพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ผืนนี้ของบรรพบุรุษ ซึ่งแต่เดิมใช้ทำการเกษตร และมักจะปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างข้าวโพด ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย ตนเองต้องการพัฒนา และอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน จึงมองว่าตูบฮ่อมดอยในอนาคตจะกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวชุมชน เหมือนกับผาหอบที่ตนได้บุกเบิกจนปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวรู้จักค่อนข้างมากแล้ว

DSC 0001

DSCF5746

 

หลากกิจกรรมที่รอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสยังตูบฮ่อมดอย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ ที่ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมในนักท่องเที่ยวสายลุย หรือแคมเปอร์มือใหม่ที่ยังไม่มีเต็นท์ ที่นี่มีบริการให้ครบเซ็ท เพียง 300 บาท/คน จำกัดเพียง 5 หลังเท่านั้น เพราะเจ้าของที่ไม่อยากให้วุ่นวาย เสียงดังรบกวนสัตว์ป่าและธรรมชาติจนเกินไป ในอนาคตพี่ดง มองว่าจะส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่เป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยว เชื่อมโยงกับเส้นทางเดินป่า แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติใกล้เคียงอย่างน้ำตกแม่เกี๋ยง ผาหอบ ถ้ำหมี และเทรคกิ้งขึ้นดอยม่อนไปชมจันทร์บนฟ้า แลดาวบนดินอีกด้วย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-1746-6987 หรือเฟสบุคแฟนเพจ ตูบฮ่อมดอย Toob Hom Doi

DSC 9978

DSCF5740

DSC 9971