อ่างเก็บน้ำแม่ขาม แหล่งท่องเที่ยวยามที่ต้องห่างไกลจากสังคม นิว นอร์มอล (New Normal) ศัพท์ใหม่ที่คุ้นหูในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 แปลง่ายๆ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงจากวิถีชีวิตเดิมๆ สู่วิถีชีวิตใหม่ และทำพฤติกรรมใหม่เหล่านี้จนเป็นเรื่องปกติในอนาคต เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย ลดกิจกรรมทางสังคมที่ต้องได้ใกล้ชิด หรือรวมตัวกันจำนวนมาก ทำให้เราทุกคนต้องปรับตัวทุกๆเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่การท่องเที่ยวที่ต้องมองหาแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด/ประเทศมากขึ้น สวัสดีแม่เมาะฉบับนี้ ขอแนะนำให้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่อาจคุ้นหู คุ้นตา แต่หลายคนยังไม่เคยมา อย่าง อ่างเก็บน้ำแม่ขาม ที่ไม่ไกลจากตัวอำเภอแม่เมาะ สามารถเดินทางมาได้ด้วยตัวเอง

DSC 0450

DSC 0627

 

จริงๆแล้วอ่างเก็บน้ำแม่ขาม อยู่คู่กับ อ.แม่เมาะ มากว่า 28 ปี สร้างเมื่อ พ.ศ.2535 บนพื้นที่ทิ้งดินเหมืองแม่เมาะ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ความจุประมาณ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือเป็นอ่างขนาดเล็ก ประเภทเขื่อนหินทิ้งแกนดินเหนียว เพื่อใช้ในการกักเก็บน้ำฝน สำหรับกระบวนการผลิตไฟฟ้า ของ กฟผ.แม่เมาะ และผันน้ำเพื่ออุปโภค บริโภคให้กับอ่างห้วยคิงตอนล่าง แหล่งประปาหมู่บ้านปงชัย ประปาภูมิภาคอำเภอแม่เมาะ และประปาบ้านพักผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ

DSC 0577

DSC 0807

 

อ่างเก็บน้ำแม่เมาะยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญของ อ.แม่เมาะ โดยทุกช่วงต้นฤดูฝนของปี กฟผ.แม่เมาะ จะปล่อยพันธุ์ปลานานาชนิด จำนวนหลายพันตัว เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลานวลจันทร์ ปลายี่สก เพื่อให้ชุมชนได้เข้ามาทำประมง และจะห้ามทำในช่วงฤดูวางไข่ เพื่อขยายพันธุ์ปลาในทุกๆปี และเพื่อรักษามาตรฐานของอ่างเก็บน้ำให้ปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับชุมชน ทาง กฟผ.แม่เมาะ ได้มีการตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อน ประสิทธิภาพของอ่างเก็บน้ำ และหาความหลากหลายทางชีวภาพ ความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเป็นประจำทุกปี

DSC 0533

DSC 0593

 

สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ทัศนียภาพและความสวยงามของธรรมชาติที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ สวยงาม ฮิปสเตอร์ และเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับการมาเดินเล่นชิลๆ ทอดอารมณ์ มองไปไกลสุดอ่างจะเห็นทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อน ถ่ายรูปออกมาเก๋ไก๋ ได้มุมมองใหม่ๆ บางคนอยากมาปิกนิคชิคๆก็สามารถทำได้ แนะนำช่วงเย็นๆก่อนดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เป็นช่วงเวลาที่สวยงามที่สุด และไม่ร้อนด้วย ช่วงหน้าหนาวตอนเช้าตรู่ จะมีปุยหมอกคลอเคลียภูเขาก็สวยงามไม่แพ้ที่ไหนเลย

DSC 0677

DSC 3035

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย