Print

3 3

          ฝายน้ำล้นบ้านสบเมาะ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ เป็นฝายน้ำล้นพิเศษ ที่มีน้ำจาก 2 แหล่งเข้ามาหล่อเลี้ยงยังฝายแห่งนี้ คืออ่างเก็บน้ำแม่เมาะ (อ่างเก็บน้ำภายใต้การดูแลของเทศบาลตำบลแม่เมาะ) และเขื่อนแม่จาง (เขื่อนในความดูแลของ กฟผ.แม่เมาะ) เป็นสถานที่คลายร้อน ที่ปัจจุบันถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.แม่เมาะ โดยผู้คนในชุมชนได้รวมตัวกันจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจและท่องเที่ยวสบเมาะ เพื่อบริหารจัดการและดำเนินงานให้พื้นที่แห่งนี้ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการจัดระเบียบร้านค้า ดูแลความสะอาด และความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

3 1

          ฝายน้ำล้นบ้านสบเมาะ มีผู้คนจากทั้ง อ.แม่เมาะ และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ลำปาง ให้ความนิยมมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นสายน้ำที่มีน้ำไหลผ่านตลอด น้ำไม่ลึก เหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อนในวันหยุด เปิดให้บริการแพสองฝั่งของลำน้ำที่จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม พร้อมนั่งหย่อนกาย ทอดใจ สัมผัสอากาศสบายๆ สายน้ำเย็นๆ ที่รายล้อมไปด้วยร่มเงาของต้นไม้ ฝายน้ำล้นสบเมาะ จึงเป็นอีกสถานที่พักผ่อนที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย เดินทางสะดวก บวกกับวิว และสายน้ำที่เย็นฉ่ำ ตอบโจทย์จุดนัดพบวันพักผ่อน

3 5

3 6

          การเดินทางมาฝายน้ำล้นบ้านสบเมาะไม่ยาก เพียงกดเข้า Google Maps ค้นหาคำว่า “ศาลาอเนกประสงค์บ้านสบเมาะ” แล้วกดนำทางมาได้เลย ก็จะพาทุกท่านมาถึงที่ นอกจากมาเล่นน้ำเย็นฉ่ำที่ฝายน้ำล้นแห่งนี้แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ เหมาะสำหรับท่องเที่ยว One Day Trip อย่างสถานีรถไฟแม่เมาะ เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามเหมาะแก่การมาถ่ายรูป และ แอนฟาร์ม Ann's Farm Lampang สวนสัตว์ขนาดเล็กที่มีเหล่าน้องสัตว์มากมายหลากหลายชนิดให้เยี่ยมชม และ กฟผ.แม่เมาะ ที่มีพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาฯ และสวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) อีกด้วย

3 2

3 7

          ฝายน้ำล้นบ้านสบเมาะ แหล่งท่องเที่ยวของชุมชน บริหารงานโดยชุมชน สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้คนในชุมชน วันพักผ่อนหากอยากจะหนีร้อนมาผ่อนคลาย เชิญที่ฝายน้ำล้นบ้านสบเมาะ รับรองได้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งวันหยุดที่สุดแสนจะฟินอีกหนึ่งวันเลยทีเดียว

3 4