Print

          กองการผลิต 1 ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินสารเคมีรั่วไหล เตรียมความพร้อมของบุคลากร อุปกรณ์ การติดต่อสื่อสาร การประสานงานภายในและระหว่างหน่วยงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองได้จริงเมื่อเกิดเหตุการณ์

DSC 9418

          เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กองการผลิต1 ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จัดฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินสารเคมีรั่วไหล ความรุนแรงระดับ 2 บริเวณ SCR Ammonia storage building (G21) โรงไฟฟ้าพลังความร้อนแม่เมาะ เครื่องที่ 14 (MM-T14) โดยสมมุติเหตุการณ์สารแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์รั่วไหลจากถังกักเก็บ หน่วยงานภายในไม่สามารถระงับเหตุได้ จึงประสานขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานข้างเคียงและแผนกรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ มีนายกฤษฎา ทองเต็ม วิศวกรระดับ 9 กองการผลิต 1 ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นผู้บัญชาการเหตุฉุกเฉิน โดยผลการฝึกซ้อมหน่วยงานสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนได้เป็นอย่างดี การฝึกซ้อมทบทวนอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความชำนาญและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็วเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง

DSC 9356

DSC 9372

          การฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามกฎกระทรวงที่กำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 หมวด 9 เรื่องการควบคุมและปฏิบัติการกรณีมีเหตุฉุกเฉินที่ให้นายจ้างจัดทำแผนปฏิบัติการกรณีมีเหตุฉุกเฉินของสถานประกอบกิจการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีที่อธิบดีประกาศกำหนดและเก็บแผนดังกล่าวไว้ ณ สถานประกอบกิจการพร้อมที่จะให้พนักงานตรวจสอบความปลอดภัย ตรวจสอบได้ ตลอดจนปรับปรุงแผนให้ทันสมัยและฝึกซ้อมตามแผนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กำหนดการฝึกซ้อมแผนดังกล่าวไว้ในบัญชีแผนฉุกเฉินและบัญชีการฟื้นฟูความต่อเนื่องทางธุรกิจประจำปี 2567

DSC 9430