Print

1

          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 2 เขื่อนใหญ่ ของ กฟผ.แม่เมาะ เขื่อนแม่ขาม และเขื่อนแม่จาง นอกเหนือจะใช้น้ำในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังส่งต่อสำหรับอุปโภคบริโภค และการเกษตรให้แก่ชุมชนที่อยู่โดยรอบ โดยมีคณะทำงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ที่มีผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นประธานฯ ดำเนินงานบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งาน ที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้บริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งานในโรงไฟฟ้าแม่เมาะ และปล่อยน้ำสู่ลำน้ำแม่จางผ่านไปยังพื้นที่ อ.แม่เมาะอ.แม่ทะ และ อ.เกาะคา ระยะทางกว่า 80 กิโลเมตร เพื่อให้สายน้ำมีชีวิตชีวา เติมเต็มวิถีของ 2 ฝั่งลำน้ำแม่จาง

6

2

3

          ด้วยความเกื้อกูลและร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทำให้ลำน้ำแม่จางมีสายน้ำหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตของผู้คนเสมอ วิถีอันเรียบง่ายหากุ้ง หอย ปู ปลา ทำไร่ ทำนา ปลูกพืชผัก พบเห็นได้ 2 ฝั่งลำน้ำแม่จาง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งปลูกผักขนาดใหญ่ อาทิ ผักตั้งโอ๋ ผักกาด หอมแดง กระเทียม และผักตามฤดูกาลต่างๆ ที่มีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงหน้าสวน เพื่อนำไปจำหน่ายยังตลาดขายส่งผักที่ใหญ่ที่สุดของลำปางอย่างตลาดหลักเมืองลำปาง บริเวณฝายน้ำล้นบ้านหัวเสือ อ.แม่ทะ ยังมีโขดหินน้อยใหญ่รายเรียงหน้าฝายทำให้จุดแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของกุ้งหิน กุ้งพื้นถิ่นที่นับวันยิ่งหายาก แต่ยังสามารถพบเจอได้ที่นี่ หากวันไหน ลุงๆ ป้าๆ หาได้เยอะก็จะยิ้มกว้างเป็นพิเศษ เพราะนำไปทำเมนูไหนก็อร่อย ส่วนมากนิยมนำไปประกอบอาหารพื้นเมืองทางเหนืออย่างแกงมะละกอ แกงหน่อไม้ส้ม(หน่อไม้ดอง) 

8

          ที่ฝายน้ำล้นบ้านวังพร้าว อ.เกาะคา ขุดพบต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ที่มีความสมบูรณ์และงดงามอย่าง แม่ตะเคียนทองปทุมาวดีเกสร และแม่ตะเคียนทองทรายทอง ที่มีความยาวถึง 31 เมตร ขนาดเส้นรอบวงกว้าง 6.4 เมตร และบริวารต้นตะเคียนอีก 11 ต้น ถูกค้นพบและนำขึ้นจากลำน้ำแม่จาง เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 โดยใช้รถเครน 45 ตัน 2 คัน กับรถแบ็คโฮ 2 คันมาขุด ถึงจะนำขึ้นฝั่งได้ โดยฝายบ้านวังพร้าว อ.เกาะคา เป็นฝายน้ำล้นสุดท้ายก่อนที่สายน้ำจากลำน้ำแม่จางจะไหลผ่านไปรวมกับแม่น้ำวัง

7

4