Print

พลิกที่รกร้างเป็นสนามฟุตบอล “แม่เมาะ อะคาเดมี่” สานฝันกีฬาแก่เด็ก อ.แม่เมาะ

1 1 01

20 ปีแห่งการรอคอย

           “ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ผมทำเพื่อคนแม่เมาะ และไม่อยากให้เกิดภาวะสมองไหลเหมือนที่เจอ เด็กแม่เมาะไม่มีที่เรียนฟุตบอล พ่อแม่ต้องพาไปเรียนในเมือง พอจะส่งทีมแข่งขันตัวแทน อ.แม่เมาะ ไม่มีนักเตะเพราะเด็กต้องเล่นให้กับทีมที่ไปเรียนด้วย” นายสิทธิพร สุขแก้ว หรือในวงการฟุตบอลเรียกกันว่า “บอสแม็คกึ๋น” วัย 43 ปี อู้จ๋าด้วยน้ำเสียงเปี่ยมความสุข พร้อมกับทอดสายตามองสนามเขียวขจีของ “แม่เมาะ อะคาเดมี่” (MaeMoh Academy) ที่ตนเองทุ่มงบเนรมิตที่รกร้างให้เป็นสนามฟุตบอลได้สำเร็จเมื่อปลายปี 66 จากความรัก ความชอบกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจและมุ่งมั่นสร้างโอกาสให้กับเด็กแม่เมาะที่รักในการเล่นฟุตบอลได้มีสนามมาตรฐานสำหรับสอนทักษะพื้นฐาน ฝึกเทคนิคส่วนบุคคล ฝึกแทคติก เพิ่มประสบการณ์นำเด็กๆ ไปแข่งขันเพื่อประเมินผลการฝึกซ้อมและพัฒนาการ ตลอดจนต่อยอดสู่นักฟุตบอลอาชีพหรือนักฟุตบอลระดับทีมชาติในอนาคต ซึ่งคอบอลที่เคยมาเยือนต่างบอกว่าเป็นอีกหนึ่งสนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐานของ อ.แม่เมาะ

คอบอล อ.แม่เมาะ ร่วมแรงสร้างสนาม

          “บอสแม็คกึ๋น” คลุกคลีในวงการฟุตบอลมายาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่จำความได้ก็ชอบเตะฟุตบอล ปั้นเด็กฝีเท้าดีเดินสายแข่งขันใน จ.ลำปาง และใกล้เคียง คว้าชัยชนะนำเงินรางวัลมาให้เด็กๆ มากมายหลายรุ่น การสร้าง “แม่เมาะ อะคาเดมี่” ตั้งอยู่ใกล้ สภ.แม่เมาะ สอนฟุตบอลกับเด็กอายุ 4-18 ปี เกิดจากใจรักจริงๆ พร้อมย้อนเล่าความรู้สึกในวันแรกที่เห็นพื้นที่ว่า “รู้สึกใช่ทันที” จากนั้นลงมือทำเองเป็นเวลา 2 เดือน ทั้งวัดสนาม ลุยไถปรับพื้นที่ทุกวัน ปลูกหญ้า หาโค้ชมาสอน กระทั่งเป็นสนาม “แม่เมาะ อะคาเดมี่” คนที่รู้เจตนารมณ์และชอบเล่นฟุตบอลเหมือนกันก็มาร่วมแรงช่วยสร้างสนามให้สมบูรณ์ เช่น มาช่วยเดินสายไฟเพื่อสร้างแสงสว่าง ติดตั้งปั๊มน้ำฉีดพรมหญ้า

ไม่ถือตัว ช่วยเก็บขยะเพื่อลดค่าใช้จ่าย

          “บอสแม็คกึ๋น” ทุ่มเทและทำหน้าที่บริหารอย่างเต็มที่เพื่อให้ “แม่เมาะ อะคาเดมี่” เป็นสนามฝึกสอนฟุตบอลที่สมบูรณ์ เพราะการที่เด็กๆ ได้ฝึกซ้อมการเลี้ยง การส่ง การโหม่ง การยิงประตูบนสนามหญ้าจริงซึ่งนิ่มจะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของข้อเท้าและหัวเข่าขณะวิ่ง ช่วยเพิ่มทักษะการเล่นได้ดี การทำ “แม่เมาะ อะคาเดมี่” มีค่าใช้จ่ายมากมายทั้งค่าจ้างโค้ช, ค่าเก็บขยะ, ค่าล้างห้องน้ำ, ค่าเช่าพื้นที่, ค่าไฟ, ค่าปุ๋ยและค่าน้ำเพื่อบำรุงสนามหญ้าทุกวันวันละ 4 ชั่วโมง สิ่งใดที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง “บอสแม็คกึ๋น” ก็ไม่เคยถือตัวและลงมือทำเองเพื่อลดค่าใช้จ่าย เช่น คอยเก็บขยะทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่มีการฝึกซ้อมหรือจัดแข่งขัน

เด็ก 4 คนผ่านคัดเลือกเข้าสโมสรท่าเรือ จ.เชียงใหม่

          ถึงวันนี้ “แม่เมาะ อะคาเดมี่” เปิดสอน 3 เดือน มีนักเตะได้คัดเลือกเข้าสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ จ.เชียงใหม่ 4 คนซึ่งนับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ความสำเร็จนี้ “บอสแม็คกึ๋น” อู้จ๋าว่า มากกว่าความรู้สึกภาคภูมิใจ คือการสร้างคนดีของ อ.แม่เมาะ สู่สังคมผ่านการฝึกสอนฟุตบอลจากโค้ช 3 คนที่มากประสบการณ์ช่วยปูพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นเรื่องทักษะฟุตบอล ระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคมและกฎกติกา ผู้ปกครองหลายคนชื่นชมว่านอกจากลูกได้ออกกำลังกายมีร่างกายที่แข็งแรง ยังช่วยให้ลูกห่างจอมือถือหลายชั่วโมงและมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีหลายด้าน เช่น มีสมาธิและกระตือรือร้นมากขึ้น อีกทั้งสนามฟุตบอล “แม่เมาะ อะคาเดมี่” ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชน มีร้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่มมาขายในสนามทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. - 19.00 น. ที่สอนเรียนฟุตบอล หรือตลอดทั้งวันหากมีการจัดแข่งขันฟุตบอล

ผลักดัน “แม่เมาะ อะคาเดมี่” เป็นสนามแข่งประจำอำเภอ

          สนาม “แม่เมาะ อะคาเดมี่” เป็นสนามมาตรฐานสำหรับ 7 คน ในอนาคต “บอสแม็คกึ๋น” อยากทำสนามฟุตบอลมาตรฐานสำหรับฝึกซ้อม 11 คน เนื่องจาก อ.แม่เมาะ ยังไม่มีและเพื่อสร้างโอกาสคว้าชัยชนะมากขึ้นในการแข่งขันระดับจังหวัด รวมทั้งให้บริการเช่าสนามสำหรับการแข่งขันกีฬาฟุตบอลของหมู่บ้านซึ่งจัดปีละครั้ง ตลอดจนผลักดันให้เป็นสนามแข่งขันฟุตบอลประจำ อ.แม่เมาะ หากทุกภาคส่วนช่วยสนับสนุน

          “จะทำอะไรอย่าคิดมาก กลัวไม่มีคนมาเรียน กลัวนั่นกลัวนี่ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ผมลงมือทำจริงจนเห็นผล ปัจจุบันมี 13 หุ้นส่วน มีเด็กจากทั่วแม่เมาะมาเรียน 80 กว่าคน เด็กบ้านในมากันเป็นลำรถ บางทีเที่ยงก็มารอเรียนแล้ว เมื่อเด็กๆ ทำในสิ่งที่ชอบย่อมทำสิ่งนั้นได้ดี และสามารถเดินหน้าสู่ความสำเร็จในอนาคตได้ไม่ยาก” “บอสแม็คกึ๋น” อู้จ๋าทิ้งท้าย

          พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานค้นพบตัวตนและมีความชอบกีฬาฟุตบอล อยากเข้าร่วมฝึกทักษะฟุตบอลกับ “แม่เมาะ อะคาเดมี่” เพื่อพัฒนาฝีมือและต่อยอดทักษะที่มีไปสู่เส้นทางนักฟุตบอลมืออาชีพ สามารถโทรสอบถาม“บอสแม็คกึ๋น” ได้ที่ 088 871 9197