ช่องค้นหา

          สุดคึกคักชาวบ้านข่วงม่วง-บ้านแม่จาง ร่วมตรวจสุขภาพฯ โครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7” ความร่วมมือ 2 หน่วยงาน “กพร.และกฟผ.” พร้อมตัดแว่นตามอบเป็นของขวัญปีใหม่

412329916 765183545650448 2598997649133447028 n

          เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ อาคารอเนกประสงค์บ้านข่วงม่วง ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นางสุทธินี จารุมาศ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เขต 3 เชียงใหม่ (สรข.3 เชียงใหม่) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่หินปูน ภายใต้โครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปีที่ 7” จัดโดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ซึ่งนายแผนกานต์ เพิ่มสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ-2. (ช.อบม-2.) เป็นผู้แทน กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกิจกรรม ขณะที่ ประชาชนชาวบ้านข่วงม่วง-บ้านแม่จาง ก็ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

          นางสุทธินี จารุมาศ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่เขต 3 เชียงใหม่ (สรข.3 เชียงใหม่) เปิดเผยว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ กฟผ.แม่เมาะ จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่หินปูน ภายใต้โครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว

         ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้อุตสหกรรมเหมืองแร่ เป็นอุตสาหกรรมที่มีความรับผิดชอบทั้งด้านความปลอดภัยสุขอนามัยของประชาชน รวมทั้งเป้นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ภายใต้โครงการ CSR-DPIM และเพื่อเป็นการกระตุ้นและสนับสนุนสถานประกอบการเหมืองแร่ ให้ดำเนินกิจกรรมตรวจสุขภาพของประชาชนภายใต้กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนโดยรอบพื้นที่โครงการ

         โดย กฟผ. ได้จัดตั้งกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนโดยรอบพื้นที่เหมืองแร่หินปูนที่ กฟผ.แม่เมาะ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ขอชื่นชมเป็นอย่างมาก ขณะที่ โครงการเหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ได้มีการปรับกิจกรรมให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตาม การเฝ้าระวังสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบโครงการเหมืองแร่ ให้มีสุขภาพแข็งแรงนั้นควรต้องดำเนินการเชิงป้องกันอย่างต่อเนื่องทั้งการตรวจสุขภาพและการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการส่งเสริมดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพดี

         ด้าน นายแผนกานต์ เพิ่มสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ-2. (ช.อบม-2.) กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่หินปูน ภายใต้โครงการ “เหมืองแร่ปลอดภัย ห่วงใยประชาชน ปี 7” มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนสถานประกอบการเหมืองแร่ให้ดำเนินกิจกรรมตรวจสุขภาพของประชาชนภายใต้กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ ทั้งยังเป็นกิจกรรมส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่เป็นอุตสาหกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการ CSR-DPIM และเป็นกิจกรรมส่งเสริมดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพที่ดีเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนพร้อมก้าวสู่ปี 2567

         สำหรับภายในงานมีกิจกรรมทั้งการตรวจสุขภาพประชาชน การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กิจกรรมนวดตอกเส้น กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย และการตรวจความผิดปกติของตา ส่วนประกอบของตา และตรวจวัดสายตา พร้อมตัดแว่นให้กับประชาชน ทั้งนี้ ยังมีซุ้มอาหารสุขภาพให้กับประชาชนบ้านแม่จางและบ้านข่วงม่วงอีกด้วย

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย