Print

2

          เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ให้การต้อนรับนายธีระพล บุญตัน ปลัดอาวุโสอำเภอแม่เมาะ ในโอกาสเป็นประธานกิจกรรม จิตอาสา “เกี่ยววันพ่อ” ที่จัดขึ้นเพื่อ สืบสานปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่รูปแบบประณีต โดยมีหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชนในอำเภอแม่เมาะ คณะครูนักเรียนจากโรงเรียนสบจางวิทยา ต.นาสัก เครือข่ายชุมชนตลอดจนประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

4

          ศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ.แม่เมาะ ได้นำเมล็ดพันธุ์ ข้าวหอมใบเตย 62 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 พันธุ์ข้าว เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มาปลูกในแปลงนาสาธิต ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 และครบวาระการเก็บเกี่ยวในเดือนนี้ โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้วจะถูกส่งต่อให้แก่หน่วยงานและชุมชนในพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

6

5

          ทั้งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ร่วมปลูกข้าวพันธุ์พระราชทาน เป็นปีที่ 8 โดยที่ผ่านมาศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ.แม่เมาะ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ในรูปแบบ“โคก หนอง นา โมเดล”โดยทำการเกษตรรูปแบบประณีต ปลอดสารเคมี และประยุกต์ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถผลิตพันธุ์ข้าวอินทรีย์ที่สมบูรณ์ ปลอดภัย เป็นเมล็ดพันธุ์ชั้นดี ซึ่งเป็นตัวชี้วัดได้ว่า พื้นที่อำเภอแม่เมาะเป็นพื้นที่ปลอดภัย เหมาะสมต่อการเพาะปลูก

1