ธีระพล บุญตัน ปลัดอาวุโสคนใหม่ อ.แม่เมาะ

ปฏิบัติภารกิจโดยไม่คำนึงเงื่อนไขเวลา ร่วมยกระดับ อ.แม่เมาะ สู่เมืองน่าอยู่

DSC 2585 2

ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนลำพังเพียง “นายอำเภอ” ไม่สามารถขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล และภารกิจหน้าที่ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งภารกิจที่ต้องบูรณาการร่วมกับกระทรวงอื่นๆ ได้ จำเป็นต้องมีผู้ช่วยคือ “ปลัดอำเภอ” ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ปลัด” หรือ “ป.” อู้จ๋าฉบับนี้จึงพาไปทำความรู้จัก “ปลัดต๊อก” ปลัดอาวุโสคนใหม่วัย 39 ปีของ อ.แม่เมาะ ที่มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่จากประสบการณ์กว่า 10 ปี โดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขเวลาเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของนายอำเภอแม่เมาะ ตลอดจนประชาชน อ.แม่เมาะ ให้ประชาชาชนทุกข์น้อยลง มีความสุขมากขึ้น

จากน่าน สู่ อ.แม่เมาะ

ปลัดต๊อกมีภูมิลำเนาที่อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เริ่มรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอเมื่อปี 2555 หรือในตอนนั้นถูกเรียกว่า ปลัด 500 เนื่องจากเรียกบรรจุครั้งแรก 500 คน โดยบรรจุเป็นปลัดอำเภอ ณ ที่ทำการปกครองอำเภอนาหมื่น และที่ทำการปกครองอำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน รับผิดชอบงานสำนักงาน งานปกครอง ต่อมาได้มาช่วยราชการที่ทำการปกครองจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรองผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จากนั้นสอบเลื่อนระดับและมาดำรงตำแหน่งปลัดอาวุโสที่ทำการปกครองอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ตั้งแต่ 12 มิถุนายน 2566

ปฏิบัติภารกิจโดยไม่คำนึงเงื่อนไขเวลา

ปลัดอำเภอในฐานะผู้ช่วยเหลือนายอำเภอ มีบทบาทและภารกิจเกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย และมีภารกิจนอกเหนือหน้าที่หลักอีกมากมายโดยเฉพาะเทศกาลสำคัญต่างๆ เรียกได้ว่าปฏิบัติหน้าที่เกือบ 24 ชั่วโมง แทบไม่มีวันหยุด เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับชุมชน กฟผ.แม่เมาะ และหน่วยงานต่างๆ ใน อ.แม่เมาะ ตามคำเชิญเป็นประจำ บนพื้นฐานแนวคิดงานหลวงไม่ให้ขาด งานราษฎร์ไม่ให้เสีย เพื่อสร้างสัมพันธไมตรี ลดช่องว่างความเหินห่าง ตลอดจนรับฟังปัญหาจากชาวบ้านสะท้อนกลับมายังท่านนายอำเภอตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกสถานการณ์

ระยะเวลาเกือบ 5 เดือนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ปลัดอาวุโสใน อ.แม่เมาะ ปลัดต๊อกกล่าวว่า รู้สึกสนุก มีกิจกรรมมากมายให้ปฏิบัติและมีภารกิจหลายรูปแบบให้เรียนรู้ร่วมกันกับชุมชน แม้แทบจะไม่มีวันหยุดก็ไม่หวั่นไหวเพราะชอบลงพื้นที่อยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือ ปัญหาและความทุกข์ของพี่น้องประชาชนไม่มีวันหยุด และไม่ได้เลือกว่าจะเกิดในเวลาราชการ หรือจะเกิดในเวลาใดได้ ดังนั้นทุกเวลาจึงเป็นเวลาแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง

ภารกิจท้าทาย ขับเคลื่อนแม่เมาะเป็นเมืองน่าอยู่

หลังจากได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องภารกิจสำคัญที่ท้าทายคือการขับเคลื่อนต่อเนื่องร่วมมือกับโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart city) กฟผ.แม่เมาะ ชุมชนอำเภอแม่เมาะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แม่เมาะเป็นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ ประชาชนอำเภอแม่เมาะพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ตลอดจนมีการพัฒนาด้านพลังงาน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมาะสมแก่การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน รองรับอนาคต ภายหลังจากการปิดเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะในปี พ.ศ. 2594

บูรณาการร่วมกัน เพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์

ด้วยหน้าที่ปลัดอาวุโสต้องทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมถึงชุมชนทั้งอำเภอแม่เมาะ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ต้องใช้หลักการทำงานบูรณาการร่วมกัน ตามแนวคิดของปลัดต๊อกว่า “การทำงานต่อให้เก่งแค่ไหนก็ทำงานเพียงลำพังไม่ได้ รวมทั้งความจริงกับความฝันต่างกันแค่ลงมือทำ คุณฝันแต่ไม่ลงมือทำก็ไม่มีวันสำเร็จ” โดยระดมความคิด และความเชี่ยวชาญมาสร้างแนวทางร่วมกันเพื่อให้การทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ และการทำงานในยุคปัจจุบันเพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนการใช้เทคโนโลยี เช่น ไลน์ ติดต่อสื่อสารกันก่อนแล้วจึงมีหนังสือทางการตามมาทีหลังได้

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย