น.ส.กัณห์ญาวีพ์ ศิริน่าน

ผอ.สายลุย แบบอย่างผู้บริหารสถานศึกษา

47948304 a68c 46a8 bff3 a9a3aa4cbddc

เพราะการศึกษาคือพื้นฐานชีวิตที่สำคัญที่สุด และความมุ่งมั่นไม่อยากให้นักเรียน 125 คน ด้อยโอกาสทางการศึกษา เพียงเพราะโรงเรียนสบจางวิทยาตั้งอยู่ห่างไกลจาก อ.แม่เมาะ จึงเป็นแรงผลักดันให้ ผอ.ปุ๊ หรือ น.ส.กัณห์ญาวีพ์ ศิริน่าน วัย 41 ปี พื้นเพ อ.ท่าวังผา จ.น่าน ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ สร้างโอกาสดีๆ ให้นักเรียนก้าวสู่โลกกว้างมากที่สุดเพื่ออนาคตสดใส

แบบอย่างแนวคิด มองตัวเองเป็นครู มากกว่า ผอ.

“โอกาสเป็นสิ่งที่ดี ถ้าไม่นำพาตัวเองไปหาก็ไม่มีทางไขว่คว้ามาได้ การทำได้หรือไม่ได้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เท่ากับกล้าที่จะให้โอกาสตัวเอง” ผอ.ปุ๊ ผู้แสนจะติดดิน ขี่มอเตอร์ไซต์จากบ้านใน อ.เมือง ระยะทางไปกลับกว่า 140 กิโลเมตรเพื่อมาทำงาน มองตัวเองว่าเป็นครูมากกว่า ผอ. อู้จ๋าว่า ยึดแนวคิดนี้โดยใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพตามอัตลักษณ์ เริ่มจากการวิเคราะห์บริบทโดยใช้หลัก ซออาร์ (SOAR) ในการวิเคราะห์บริบทเชิงบวก เช่น จุดแข็ง โอกาส เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดมาปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย และแม้เป็นเวลาเพียงแค่ปีกว่าที่มารับตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนสบจางวิทยา ตั้งแต่ 13 ม.ค. 65 จะยังเห็นความเปลี่ยนแปลงไม่มาก แต่ก็ช่วยให้นักเรียนได้รับโอกาสดีๆ จากความมุ่งมั่นขี่มอเตอร์ไซต์คู่ใจไปทุกที่เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับหน่วยราชการ อ.แม่เมาะ เยี่ยมบ้านนักเรียนเชิงรุกอย่างเป็นกัลยาณมิตร นัดพบปะผู้ปกครองนักเรียนเป็นประจำ ร่วมกิจกรรมชุมชนบ่อยๆ ตลอดจนเข้าร่วมประชุมประจำเดือนทุกหมู่บ้านใน ต.นาสัก ต.จางเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่บริการทางการศึกษาในเขตรับผิดชอบ

ไปทุกที่ ทำทุกอย่าง เพื่อส่งเสริมเด็กสบจางวิทยาทุกทาง

ผอ. ปุ๊ พบปะชุมชนเป็นประจำด้วยความจริงใจ อ่อนน้อมจนเกิดมิตรภาพที่ดีและความไว้ใจทำให้โรงเรียนสบจางวิทยาเป็นที่รู้จักมากขึ้นและได้รับโอกาสจากนายอำเภอแม่เมาะให้บรรจุวาระรายงานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ อ.แม่เมาะ ทุกเดือน, กรมศุลกากรจังหวัดลำปางบริจาครถตู้ใช้แล้วแต่สภาพดีจำนวน 1 คันให้กับโรงเรียนจากการเห็นความตั้งใจของ ผอ.ปุ๊ ที่ไปร่วมช่วยเหลือกิจกรรมในชุมชนอย่างต่อเนื่องซึ่งรถตู้ได้ช่วยต่อยอดและสร้างโอกาสให้ครูพานักเรียนเดินทางไปศึกษาดูงานเพื่อหาประสบการณ์ เสริมสร้างความรู้และทักษะต่างๆ เช่น นำทีมนักเรียนชายชนะเลิศเป็นตัวแทนภาคเหนือ (ภาค 5) ไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ประเภทแฮนด์บอลชายหาด จ.พัทลุง ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 10 สิงหาคม 65 โดย ผอ.ปุ๊ ขับรถเองเป็นหลักร่วมกับครูผู้ฝึกสอน เพราะไม่มีงบจ้างบุคลากร ปฏิบัติเกินหน้าที่อย่างเสียสละเพื่อลูกศิษย์และโรงเรียนเกือบครบทุกตำแหน่งยกเว้นผู้เล่น เช่น นวด ตัดเล็บ เป็นศูนย์หน้าผ้าเย็น เลี้ยงข้าว เลี้ยงขนม ส่งเสริมนักเรียนทุกทางด้วยงบส่วนตัวเป็นหลักจนทีมนักเรียนแฮนด์บอลชายหาดได้เข้าแข่งระดับชาติและได้รับรางวัลชนะเลิศของภาคเหนือ 2 ครั้ง ในเวลาปีครึ่ง

แนวคิดบริหาร ปูพื้นฐานอนาคตนักเรียนจบ ม.6

ในการสร้างโอกาสให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ นอกจากส่งเสริมด้านกีฬา ตั้งแต่ปี 66 ผอ.ปุ๊ และครูได้ร่วมกันปรับหลักสูตรการเรียนให้เป็นแนวบูรณาการให้นักเรียนและครูเรียนรู้ร่วมกันมากขึ้นเพื่อช่วย เสริมสร้างความกล้าคิด กล้าพูดและกล้าทำจนเกิดคาบเรียนทุกวันจันทร์ที่ชื่อว่าสถานศึกษาปลอดภัย/ห้องเรียนสีขาว โดยนักเรียนและครูร่วมกันคิดในแต่ละสัปดาห์ว่าจะจัดการเรียนรู้หรือกิจกรรมใดร่วมกัน เช่น พัฒนาสถานที่ คัดแยกขยะ ระดมสมอง ละลายพฤติกรรม การทำเพื่อส่วนรวม การเห็นคุณค่าของตนเอง การไม่บูลลี่ ฯลฯ และความคาดหวังของ ผอ.ปุ๊ ที่อยากให้นักเรียนโรงเรียนสบจางวิทยารู้จักคุณค่าตัวเองและคุณค่าในชุมชนโดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ.แม่เมาะ และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สร้าง “ศูนย์การเรียนรู้อารยเกษตร อารยชนคนสบจาง” เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรในรูปแบบคู่ขนานที่จะสอนให้นักเรียนเห็นทั้งวิถีการทำเกษตรแบบดั้งเดิมของชาวบ้าน และสมาร์ทฟาร์ม (Smart Farm) ตามแนวโคกหนองนาบูรณาการกับวิถีของสบจางวิทยาเพื่อให้นักเรียนนำองค์ความรู้ไปต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตรครัวเรือนตัวเอง ก่อให้เกิดเป็นอาชีพ และนวัตกรรมสินค้าชุมชนใหม่ๆ รวมถึงอาจเกิดตลาดสินค้าเกษตร แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติลักษณะโฮมสเตย์ท่ามกลางท้องทุ่งและสวนป่า ตลอดจนร้านกาแฟเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้ดำเนินการตามกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลเพื่อพัฒนาคุณภาพตามอัตลักษณ์ : อารยเกษตร สุนทรียภาพ ทักษะอาชีพ

“ตำแหน่งผู้อำนวยการในมุมมองตัวเองไม่เพียงแต่บริหารจัดการทุกเรื่องในโรงเรียน แต่ยังรวมถึงอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่ครูและนักเรียนต้องการ ไม่เคยมองว่าตัวเองเป็น ผอ. และมีความเชื่อว่าทำด้วยใจ เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนค้นหาความชอบและตัดสินใจอนาคตทางการศึกษาด้วยตัวเอง” ผอ.ปุ๊ ย้ำเจตนารมณ์

จัดทำโดย : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย